Ảnh minh họa: Internet |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế giảm mạnh đã kéo theo doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm 2021 sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, giảm 62,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rất nhiều điểm du lịch lớn của cả nước đã phải dừng hoạt động, hoặc mở cửa nhưng dừng tổ chức các hoạt động đón xuân nên lượng khách đến giảm mạnh so với cùng thời điểm này những năm trước.
Theo báo cáo của các địa phương, doanh thu dịch vụ lữ hành 2 tháng đầu năm 2021 của Hải Phòng giảm 18,6% so với cùng kỳ năm trước; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 41,5%; Hà Nội giảm 47,7%; Đà Nẵng giảm 67,7%; TP.HCM giảm 69,2%; Thừa Thiên - Huế giảm 73,3%; Hải Dương giảm 89,4%; Cần Thơ giảm 72,1%.
Riêng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, mặc dù có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá được tung ra nhưng công suất phòng của các cơ sở lưu trú tại TP.HCM chỉ đạt dưới 10%; số lượt khách du lịch đến Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nha Trang… cũng giảm từ 50-80% so với dịp Tết Nguyên đán năm trước.
Dự báo những tháng còn lại năm 2021, du lịch quốc tế chưa thể sớm trở lại trạng thái bình thường như trước do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong nước, người dân vẫn còn tâm lý e ngại nên chưa có dự định đặt phòng và trải nghiệm dịch vụ tại các địa điểm du lịch. Việc khôi phục hoạt động du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế khi dịch Covid-19 được kiểm soát đòi hỏi cần phải có thời gian.
Trước mắt các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành đang triển khai những hoạt động chuẩn bị cho vụ cao điểm của du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bên cạnh đó, tập trung khai thác thị trường nội địa, giảm giá các tour du lịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đề cao yếu tố “dịch vụ du lịch an toàn” là giải pháp được doanh nghiệp du lịch đang áp dụng để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.