Mặt bằng thi công cầu Thống Nhất còn vướng hàng chục lồng bè nuôi cá của các hộ dân |
Có mặt tại công trường chiều 26/6, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận, tại hạng mục quan trọng nhất, cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu nối phường Thống Nhất với phường Hiệp Hòa, hoạt động thi công của các nhà thầu rất chậm chạp, mới thi công các cấu kiện bê tông, chưa thi công đường dẫn, khoan các mố, trụ cầu. Theo tìm hiểu, các nhà thầu chưa thể đẩy nhanh tiến độ vì thiếu mặt bằng. Tại khu vực thi công cầu Thống Nhất có hàng chục lồng bè nuôi cá của các hộ dân chưa di dời.
Đảm nhiệm thi công hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông - Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP SHC.
Ông Nguyễn Thiên Nam, Giám đốc Ban Điều hành công trình cầu Thống Nhất cho biết, hiện nay, tình hình GPMB khó khăn, Nhà thầu không có đường tiếp cận công trường ở cả 2 đầu cầu trên bờ và dưới sông. Trên bờ, Nhà thầu mới được giao mặt bằng của 1 hộ dân, dưới sông vướng các lồng bè nuôi cá nên không thể làm cầu tạm cũng như tập kết thiết bị thi công tới chân công trình. Một số thiết bị hạng nặng thi công cầu đã được chuyển đến nhưng do thiếu mặt bằng thi công nên Nhà thầu đã rút đi. “Trước mắt chúng tôi cần giải phóng 20 hộ nuôi cá lồng bè, tuy nhiên tình hình chưa có tiến triển. Tình trạnh thiếu mặt bằng ảnh hưởng lớn tới kế hoạch thi công hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu. Theo hợp đồng, hạng mục này thực hiện trong 30 tháng, hiện đã qua 6 tháng nhưng chúng tôi mới dựng văn phòng lán trại và đúc một số cấu kiện bê tông cọc”, ông Nam nói.
Dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP. Biên Hòa có chiều dài 5,4 km, chia làm 2 nhánh. Trong đó, nhánh 1 điểm đầu giao đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) với phần đường dài 3,1 km, nền đường rộng 60 m; phần cầu Thống Nhất dài 563,8 m, rộng 31 m. Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 (phường Hiệp Hòa), điểm cuối giao đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa) với chiều dài tuyến khoảng 1,7 km, nền đường rộng 47 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.506 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.273 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) tỉnh Đồng Nai cho biết: Năm 2023, Dự án được bố trí 80 tỷ đồng, hiện lũy kế giải ngân đạt 53,4 tỷ đồng, bằng 66,75% kế hoạch vốn. Vướng mắc lớn nhất của Dự án là bồi thường GPMB. Tổng diện tích phải giải tỏa khoảng 33,38 ha với 380 hộ bị ảnh hưởng, tổng kinh phí khái toán hơn 554,178 tỷ đồng, dự kiến bố trí các hộ dân vào Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai. Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh đã hoàn thành kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc và đang lập hồ sơ bồi thường. Theo đó, Trung tâm đã trình UBND TP. Biên Hòa phê duyệt 48 hồ sơ; đang thẩm định và trình Hội đồng bồi thường dự án thông qua 69 hồ sơ; đã niêm yết dự thảo phương án bồi thường 41 trường hợp; đang xác nhận nguồn gốc đất, thẩm tra nguồn gốc đất, áp giá 222 trường hợp.
“Ngày 7/6/2023, UBND TP. Biên Hòa quyết định phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 với 48 trường hợp. Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh đang thực hiện các thủ tục để chi trả tiền bồi thường, dự kiến chi trả trước ngày 10/7/2023”, ông Linh thông tin.
Trước đó, Ban Giao thông đã làm việc với UBND TP. Biên Hòa về ưu tiên mặt bằng thi công cầu Thống Nhất. Tháng 3/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã kiểm đếm ghi nhận tài sản và có đề xuất bồi thường, hỗ trợ đối các hộ có lồng bè nuôi cá trên sông. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cơ chế chính sách hỗ trợ các hộ dân nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, các lồng bè này vẫn chưa được giải tỏa.
Báo cáo mới nhất của Ban Giao thông tỉnh Đồng Nai đánh giá, tiến độ thi công Dự án chậm 5,5 tháng so với kế hoạch. Ban này kiến nghị TP. Biên Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.