Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nỗ lực gỡ vướng để bảo đảm mốc khởi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Các dự án thành phần (DATP) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang cơ bản bảo đảm tiến độ hướng tới mốc khởi công 30/6/2023. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần các địa phương, chủ đầu tư gấp rút tháo gỡ để hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư Dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, được phân chia thành 3 DATP. Theo đó, DATP 1 với chiều dài khoảng 16 km (từ Km0 đến Km16) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. DATP 2 dài 18,2 km (từ Km16 đến Km34+200) thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. DATP 3 dài 19,5 km (từ Km43+200 đến Km53+700) thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Theo Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, DATP 1 đang gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) và phương án chuẩn bị đất đắpnền. Cụ thể, công tác cắm cọc GPMB và khảo sát hiện trường đoạn qua phần đất của Đan viên Biển Đức Thiên Bình (thuộc địa phận TP. Biên Hòa) chưa thực hiện được, còn 17 cọc GPMB chưa cắm để bàn giao cho Ban QLDA bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư Tỉnh. Về mỏ vật liệu đất đắp nền, tỉnh Đồng Nai đã khảo sát 3 mỏ đất đắp gồm: Tân Cang 7, Núi Nứa, Phước Bình 677. Trong đó, các mỏ Tân Cang 7, Núi Nứa đang khai thác có thể cung cấp cho Dự án; mỏ Phước Bình 677 chưa thể khai thác do vướng thủ tục lập hồ sơ thuê đất và cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, Tỉnh đang tích cực làm việc với Tòa Giám mục Xuân Lộc để hoàn thành công tác cắm cọc GPMB và khảo sát hiện trường đoạn qua địa phận TP. Biên Hòa trong phần đất của Đan viên Biển Đức Thiên Bình. Theo ông Ân, nhu cầu vật liệu san lấp cho DATP 1 rất lớn, khoảng 322.701 m3 đá, 2.049.000 m3 đất đắp, 16.355 m3 cát. Tỉnh Đồng Nai đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn triển khai thủ tục khai thác nguồn vật liệu.

Về tiến độ triển khai DATP 1, ông Ân cho biết, đường găng công việc được Chủ đầu tư bám rất sát. Dự kiến, giữa tháng 4 hoàn thành khâu trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và cuối tháng 5 phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Các bước lập, trình, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu các gói thầu xây lắp sẽ được tiến hành trong tháng 6/2023. Liên quan đến khâu lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang chờ ý kiến của Ban QLDA đường sắt cập nhật phương án giao cắt các nút giao giữa Dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và DATP 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về tiến độ DATP 3, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư cơ bản thuận lợi. “Hồ sơ thiết kế kỹ thuật đang được trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định. Chúng tôi đang tổ chức lập tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp và kiểm tra thực tế đánh giá năng lực các nhà thầu quan tâm Dự án, đặc biệt là các nhà thầu lớn, uy tín trong cả nước để có cơ sở đề xuất danh sách các nhà thầu xây lắp”, ông Danh nói. Khâu GPMB đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, phê duyệt giá đất bồi thường trên toàn tuyến. Đến ngày 7/4/2023, tổng kinh phí bồi thường đã ban hành quyết định phê duyệt là 1.033,2 tỷ đồng và đã chi trả 782,102 tỷ đồng, tương đương 30,97% diện tích cần giải tỏa.

Theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai lập quy hoạch mỏ đất đắp tại khu vực xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức với diện tích khoảng 47,4 ha, trữ lượng 1,6 triệu m3; trữ lượng đá tại các mỏ khoáng sản cũng đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, để dự phòng thiếu hụt vật liệu đá, Tỉnh sẵn sàng cho phương án áp dụng cơ chế đặc thù khi cần thiết với các mỏ đá xây dựng Suối Ngọt (thị xã Phú Mỹ) trữ lượng khoảng 13,8 triệu m3 và mỏ đá xây dựng Lô 3+4 (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) trữ lượng 1,2 triệu m3.

Theo thông tin Báo Đấu thầu tìm hiểu, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán của DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang ở bước trình thẩm định. Khi hồ sơ này được phê duyệt, Chủ đầu tư sẽ sớm lựa chọn nhà thầu xây lắp thực hiện Dự án. Công tác GPMB cho DATP này do tỉnh Đồng Nai thực hiện đồng thời với DATP 1 với tổng diện tích cần giải tỏa là 178,8 ha của 869 hộ dân.

Chuyên đề