Đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên liên kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ảnh: BNEWS/TTXVN |
Trước đó, ngày 25/11 tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn, Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam đã tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia.
Theo hành trình, đoàn tàu xuất phát ngày 22/11/2017 tại ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) và đích đến là ga Yên Viên (Hà Nội).
Đoàn tàu bao gồm 33 container 40feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô...
Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc và trở theo với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc nhưà nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử...
Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Cụ thể, tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
Theo đánh giá của VNR, việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ.
Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần.
Cũng theo VNR, đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
Theo đó, đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty TNHH container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO).
Hai đơn vị đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.
Theo kế hoạch, trong thời gian tới hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc.
Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng…/.