Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (TP.HCM): Nhiều gói thầu xây lắp lớn sắp trình làng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 4 và Quận 7) tại TP.HCM vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và tăng tổng mức đầu tư gấp gần 3 lần, lên tới 3.725,033 tỷ đồng. Dự án lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2020, nhưng nay phải lùi đến năm 2028.
Đường Nguyễn Khoái hiện hữu đã quá tải, luôn trong tình trạng ách tắc khiến giao thông khu vực bị ảnh hưởng trầm trọng. Ảnh: Minh Quân
Đường Nguyễn Khoái hiện hữu đã quá tải, luôn trong tình trạng ách tắc khiến giao thông khu vực bị ảnh hưởng trầm trọng. Ảnh: Minh Quân

Hoàn tất chọn nhà thầu 3 gói thầu tư vấn

Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 4 và Quận 7) được TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 4/2016. Theo đó, đây là dự án nhóm B, mục tiêu là kết nối Quận 4, Quận 7 theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực. Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.250 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.

Từ cơ sở này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án từ tháng 12/2017. Dự án lúc này do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 làm Chủ đầu tư.

Trong năm 2018, TP.HCM đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu, gồm: Gói thầu Tư vấn lựa chọn nhà thầu (Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công; Gói thầu Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán); Gói thầu Tư vấn đo đạc lập bản đồ hiện trạng vị trí thu hồi đất; Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình (giá trị 13,648 tỷ đồng được trao cho Công ty TNHH Tư vấn thiết kế B.R).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết: “Khi triển khai Dự án, có một số điều chỉnh về quy hoạch khu vực. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nhằm đảm bảo kết nối Quận 4 với Quận 7 và Quận 1 thông qua trục đường Nguyễn Khoái, vượt Kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, góp phần hình thành trục giao thông mới phù hợp với định hướng quy hoạch được duyệt, kết nối khu vực 2 quận với khu trung tâm Thành phố, tổ chức giao thông chạy suốt từ Quận 7 đi Quận 1 và ngược lại bằng cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái nối liên thông hoàn chỉnh với đường Võ Văn Kiệt, giảm ùn tắc giao thông, chia sẻ áp lực cho các trục giao thông lân cận và phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư”.

Cơ hội lớn cho nhà thầu xây lắp

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Dự án Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái sau khi điều chỉnh có tổng mức đầu tư 3.725,033 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2028, thuộc danh mục dự án nhóm A. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư do cập nhật chi phí xây dựng vì thay đổi quy mô đầu tư, cập nhật chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và các chi phí tư vấn khác có liên quan. Sau điều chỉnh, Dự án sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm Chủ đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, Dự án đã đáp ứng điều kiện về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương phê duyệt điều chỉnh đầu tư.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, Dự án dự kiến được bố trí 1.673 tỷ đồng. Trong đó, năm 2024 là 972,9 tỷ đồng, năm 2025 là 700 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2028 là 2.045,583 tỷ đồng. Báo cáo thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án của Sở KH&ĐT khẳng định: “Dự án sử dụng vốn đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân sách Thành phố để triển khai ngay trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030”.

Về tiến độ triển khai, ông Bùi Xuân Cường chia sẻ, trong quý I/2024, công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ đồng loạt được triển khai. Các công tác lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu được tiến hành đồng thời để đủ điều kiện khởi công Dự án vào quý IV/2024.

Với quy mô đầu tư phần cầu có chiều dài khoảng 2.493 m, bề rộng 6,5 m - 25,5 m, phần đường có chiều dài 2.323 m, Dự án dự kiến gồm nhiều gói thầu xây lắp lớn. Các nhà thầu đánh giá, đây là cơ hội lớn để các nhà thầu cạnh tranh trong thời gian tới.

Chuyên đề