Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành theo hình thức PPP

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư và chấp thuận chủ trương cho phép triển khai xây dựng tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó, trước mắt ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 140 km trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức đối tác công tư (PPP), có sự hỗ trợ vốn của nhà nước và giao UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 140 km trong giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh minh họa: Internet
UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 140 km trong giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh minh họa: Internet

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, về hạ tầng giao thông, hiện nay Tỉnh có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ và đường Hồ Chí Minh là tuyến đường huyết mạch kết nối tỉnh Đắk Nông với TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên. Toàn tỉnh Đắk Nông có 4.683 km đường bộ (trong đó, có 497 km đường quốc lộ, 226 km đường tỉnh lộ, 297 km đường đô thị, còn lại là đường giao thông nông thôn), tỷ lệ đường nhựa và bê tông xi măng chiếm 65%, còn lại là đường đất, đường cấp phối chiếm 35%. Các tuyến giao thông đối ngoại (quốc lộ, tỉnh lộ) hiện nay chỉ có tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đã được đầu tư đồng bộ đạt tiêu chuẩn cấp III, các tuyến còn lại tiêu chuẩn cấp IV, V, mặt đường cơ bản là láng nhựa, hiện đã xuống cấp.

Để tạo đột phát trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trên cơ sở định hướng, quy hoạch của Trung ương về phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia, tỉnh Đắk Nông báo cáo, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư đường cao tốc qua Tây Nguyên, trong đó có đoạn kết nối Tây nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ (đoạn Đắk Nông - Chơn Thành, Bình Phước).

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, để phá thế độc đạo về giao thông và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng thì việc đầu tư xây dựng cao tốc đoạn từ Đắk Nông đến Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là hết sức cần thiết. Bởi đây là đoạn cuối có lưu lượng giao thông lớn, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông còn cao, do vậy cần phải ưu tiên đầu tư trước. Sau khi Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đoạn từ Đắk Nông đi Bình Phước về TP.HCM, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ khai thác vận chuyển nông sản, thực phẩm, bô-xít, phát triển du lịch địa phương và khu vực.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 1 tuyến cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, với quy mô đầu tư đến năm 2030 từ 4 - 6 làn xe, chiều dài khoảng 105 km. Mốc tim tuyến và phạm vi tuyến cao tốc này đã được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cắm tại thực địa và giao cho các địa phương quản lý. Tuy nhiên, trong Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 mà Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ tại ngày 2/6/2021 thì chưa có quy hoạch, kế hoạch đầu tư cao tốc qua Tây Nguyên.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét, sớm triển khai đầu tư đường cao tốc qua địa bàn Tỉnh theo quy hoạch. Ngày 4/3/2021, UBND hai tỉnh Đắk Nông, Bình Phước đã có buổi làm việc và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương cho phép triển khai xây dựng tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức PPP, có sự hỗ trợ vốn của nhà nước và giao UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chuyên đề