Trước đó các thanh tra giao thông đã bị đưa xét xử và ngồi tù về tội nhận hối lộ |
Cụ thể, các bị can bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ gồm: Nguyễn Thọ Điền (SN 1967, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (SN 1986, Quản lý Công ty TNHH SX TM Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (SN 1972, Chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (SN 1973, nguyên Giám đốc Tổng vụ Công ty CP vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1989, Giám đốc Công ty CP Bình Vinh chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai, nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát), Nguyễn Thành Phong (SN 1976, quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).
Kết luận điều tra cho thấy, một số cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT) Cần Thơ có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường bộ, để không kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản hoặc xử lý với lỗi nhẹ hơn lỗi thực tế.
Cụ thể, khoảng năm 2012 xe của Nguyễn Thọ Điền (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang) chở bia từ khu công nghiệp Trà Nóc đến An Giang thường xuyên bị Đội Thanh tra cơ động đường bộ thuộc TTGT Cần Thơ kiểm tra, lập biên bản xử phạt.
Điền được “hướng dẫn” liên hệ gặp Bùi Văn Minh (Đội trưởng) và được xử lý lỗi nhẹ hơn. Sau đó, Điền nhờ Minh giúp đỡ xe của Điền. Minh đồng ý và nói Điền yên tâm, trong đội Minh lo hết. Minh cho số tài khoản, gợi ý nhờ Điền hỗ trợ tiền tiếp khách, khám bệnh… vì nói rằng lương thấp, không đủ xài. Tổng cộng Điền đã chi cho Minh hơn 345 triệu đồng.
Theo kết luận điều tra, các tổ chức, cá nhân đã bị kiểm tra nếu không tự nguyện hoặc bị gợi ý nhưng không chi thì sẽ tiếp tục bị kiểm tra, làm khó để ép buộc phải chi tiền. Nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý hoặc làm khó.
Xe không có sai phạm thì xử lý các lỗi cảm tính như bánh lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, rơi vãi trên đường, đèn chiếu sáng không đảm bảo... để ép phải chi tiền.
Cũng có trường hợp không chịu được áp lực phải chủ động chi, hoặc chi tiền với mức quá cao dẫn đến thua lỗ đã phải ngưng hoặc chuyển qua địa bàn khác kinh doanh. Cán bộ TTGT nhận tiền rất lớn thông qua “cò” ngoài xã hội, cũng có trường hợp nhận tiền mặt trực tiếp hoặc qua trung gian.
Cụ thể, cuối năm 2014, đầu năm 2015, được sự cho phép của Đoàn Vũ Duy (Đội tưởng Đội Thanh tra số 11), Nguyễn Văn Cần tự xưng là TTGT gọi điện đến “dằn mặt” Nguyễn Thành Phong (Công ty TNHH Thuận Thành Phong).
Sợ công việc làm ăn bị ảnh hưởng nên mỗi lần Cần điện thoại xin tiền (hỗ trợ ăn uống cho cán bộ thanh tra trực đêm, quà biếu sếp, mua trái cây…) thì Phong đều chi. Từ đó xe ít bị kiểm tra hơn nếu xe có bị kiểm tra liên hệ với Cần để xin không bị lập biên bản, trường hợp có lập biên bản thì lập lỗi nhẹ hơn. Tổng số tiền đã chi là hơn 892 triệu đồng. Sau này, khi TTGT bị bắt về tội nhận hối lộ, Phong mới biết Cần là “cò”.
Với thủ đoạn, động cơ mục đích nói trên, công an xác định, để thuận lợi trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhóm 7 bị can đã chi cho nhóm thanh tra số tiền hơn 2,1 tỷ đồng thông qua hình thức nhận tiền mặt trực tiếp hoặc chuyển qua tài khản ngân hàng.
Trong đó, Nguyễn Thọ Điền chi số tiền hơn 345 triệu; Hà Anh Duy chi hơn 147 triệu đồng; Nguyễn Bá Kiệt chi 131 triệu đồng; Tống Thanh Triều chi 154 triệu đồng; Nguyễn Kim Dung chi 136 triệu đồng, Âu Thị Trúc Mai chi 297 triệu đồng, Nguyễn Thành Phong chi hơn 892 triệu đồng.
Liên quan đến vụ việc, tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa đưa vụ án TTGT Cần Thơ nhận hối lộ ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11 tù chung thân; Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT 10 năm tù; Võ Hoàng Anh, nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 3 bị phạt 13 năm tù; Lý Hoàng Minh, nguyên Đội phó Đội TTGT số 3 bị phạt 9 năm tù; Nguyễn Trần Lưu, nguyên Đội trưởng TTGT quận Thốt Nốt; Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng cùng 7 năm tù về tội Nhận hối lộ; hai "cò" Nguyễn Văn Cần 20 năm tù và Trần Tường An 7 năm tù cũng về tội Nhận hối lộ.