Cầu Long Biên đang được gia cố. Ảnh: Nhật Quang |
Sở Giao thông Hà Nội vừa quyết định phương án phân luồng giao thông qua cầu Long Biên để thử nghiệm trải thảm carboncor asphalt - vật liệu bê tông nhựa nguội chế tạo theo công nghệ mới - mặt đường bộ theo hướng từ Hà Nội sang Long Biên.
Trong quá trình thi công, các đơn vị sẽ rào chắn, cấm phương tiện lưu thông trên mặt cầu đường bộ phía thượng lưu (bên trái cầu) hướng Hà Nội - Long Biên. Xe đạp được đi hai chiều trên mặt cầu còn lại, xe máy chạy một chiều trên mặt cầu theo hướng Long Biên - Hà Nội.
Ngoài thời gian rào chắn thi công, cơ quan chức năng tổ chức giao thông cho phương tiện lưu thông bình thường. Thời gian thi công từ 22h-4h sáng hôm sau tính từ 19/5 đến hết ngày 31/5.
Cầu Long Biên nhìn từ trên cao
Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ 1898 đến 1902 là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu dài 2.290 m qua sông và 896 m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6 m và luồng đi bộ là 0,4 m.
Cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng và liên tục được tu sửa để duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Gần đây nhất vào năm 2015, cầu Long Biên được đại tu lớn nhất lịch sử với kinh phí 300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.