Cái kết buồn cho Gói thầu bảo trì máy lạnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong khi Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Tuyết Hưng, đại diện Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng máy lạnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy phản ánh quá trình thực hiện Gói thầu gặp nhiều khó khăn, bị cản trở, thì phía Bệnh viện Chợ Rẫy phủ nhận, cho rằng năng lực thực hiện hợp đồng của Liên danh yếu kém.
Gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng máy lạnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy có giá trị hơn 4 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng. Ảnh minh họa: NC st
Gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng máy lạnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy có giá trị hơn 4 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng. Ảnh minh họa: NC st

Tháng 2/2023, Liên danh Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Tuyết Hưng - Công ty TNHH Anh Tuấn HVAC được lựa chọn thực hiện gói thầu trên nhờ có giá dự thầu thấp nhất trong 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Giá trúng thầu là 4,091 tỷ đồng (giá gói thầu là 5,497 tỷ đồng), thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng.

Theo phản ánh của Nhà thầu, khó khăn bộc lộ ngay từ khâu thương thảo hợp đồng khi Bệnh viện Chợ Rẫy yêu cầu đưa vào tiêu chí phạt chậm tiến độ 1%/tuần. Tuy nhiên, Nhà thầu yêu cầu thực hiện đúng điều khoản phạt chậm tiến độ 1%/tháng theo quy định tại hồ sơ mời thầu (HSMT).

“HSMT yêu cầu nhân sự thi công gồm 1 phụ trách chung và 4 kỹ thuật viên. Khi dự thầu cũng như thực tế quá trình thi công, Nhà thầu phải huy động số nhân sự tăng gấp nhiều lần mà tiến độ vẫn chậm. Số nhân sự thực hiện Gói thầu đã có kinh nghiệm thi công các dự án khác trên cả nước. Thực tế tại công trình, phía Bệnh viện cố tình cản trở công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực trong vấn đề giao công việc và nghiệm thu khối lượng công việc khi hoàn thành. Trách nhiệm phải giao công việc cho Nhà thầu chỉ là hình thức, như việc hàng ngày điểm danh quân số thi công rồi mới giao việc, cố tình kéo dài thời gian cho hết giờ hành chính. Việc tiếp nhận mặt bằng thi công rất chậm chạp, hơn 9 giờ sáng nhân sự mới được vác thiết bị đến chân tòa nhà ngồi chờ, 10 giờ vẫn chưa có người đến bàn giao máy để thi công”, đơn phản ánh của Liên danh gửi Báo Đấu thầu cho biết.

“Quá trình thi công phải tạm dừng nhiều lần dẫn tới thiệt hại về kinh tế và làm tổn thất về mặt tinh thần cho chủ doanh nghiệp. Chúng tôi ký hợp đồng ngày 20/2/2023, điều khoản hợp đồng phạt chậm tiến độ 1%/tháng. Tuy nhiên, chỉ 20 ngày sau (10/3/2023), chúng tôi đã nhận văn bản về việc phạt chậm tiến độ, dù chưa nhận được hợp đồng bản scan hoặc bản chuyển phát nhanh từ phía Bệnh viện. Trong quá trình thi công, Nhà thầu đã bị cài bẫy rất nhiều nhằm hạ uy tín, làm mất thời gian, công sức của Nhà thầu. Đơn cử, tổ điện lạnh của Bệnh viện không bố trí nhân sự chạy thử trước khi bàn giao máy, sau khi bảo dưỡng tìm cách bắt Nhà thầu đền các thiết bị hỏng trước đó. Thực tế, Nhà thầu phải đền rất nhiều thiết bị mới thay thế do hệ thống đã hư hỏng từ trước đó…”, Nhà thầu bức xúc.

Ngày 6/6/2023, Bệnh viện công bố chấm dứt hợp đồng với Liên danh nhà thầu do vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng máy lạnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Gói thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu về các phản ánh của Nhà thầu, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy phủ nhận toàn bộ các nội dung trên. Vị đại diện này cho biết: “Thực tế Nhà thầu hoàn toàn không đủ năng lực, kinh nghiệm, thiếu nhân sự và không đạt khối lượng, tiến độ theo yêu cầu, dù nhận nhiều biên bản phạt chậm tiến độ nhưng không khắc phục. Đặc biệt, quá trình thi công của Nhà thầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, gây hậu quả rất lớn. Quá trình thi công để xảy ra sự cố, Nhà thầu không khắc phục được ngay mà Bệnh viện phải liên hệ với đơn vị khác đến xử lý để bảo đảm an toàn cho người bệnh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính từ ngày 27/2 đến 22/3/2023, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát hành gần 10 biên bản phạt chậm hợp đồng đối với Liên danh Thương mại và Dịch vụ Tuyết Hưng - Anh Tuấn HVAC. Các biên bản đều đề cập đến tình trạng: chưa đáp ứng nhân công, số lượng nhân công rất ít, không có lịch trực (thứ Bảy, Chủ nhật và đêm), khối lượng máy lạnh cần bảo trì rất lớn, Nhà thầu thi công chậm tiến độ so với yêu cầu…

Về phía Nhà thầu, biên bản ngày 6/3/2023 thể hiện số lượng nhân sự thi công là 10 người; ngày 5/3/2023 là 17 người; ngày 7/3/2023 là 9 người; ngày 10/3/2023 là 4 người…

Việc một gói thầu liên quan đến chăm sóc sức khỏe người bệnh phải dừng giữa chừng trong trạng thái các bên mâu thuẫn, bất bình về nhau cho thấy, công tác lựa chọn nhà thầu cần làm tốt ngay từ bước đầu tiên để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người.

Chuyên đề