Cải cách thủ tục chuyển tuyến và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục chuyển tuyến bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra trong thời gian qua cũng như đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh cao nhất, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã và đang tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhìn nhận, quá trình thực hiện thủ tục chuyển tuyến trong thời gian qua thực tế đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhìn nhận, quá trình thực hiện thủ tục chuyển tuyến trong thời gian qua thực tế đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập

Câu hỏi về việc có nên giữ tuyến hay không, bỏ giấy chuyển tuyến hay tiếp tục duy trì thủ tục hành chính này, có nên thông cả lên tuyến trung ương hay không… đang là vấn đề thời sự được nhiều đại biểu thảo luận sôi nổi trên nghị trường Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua và tiếp tục được đặt ra tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023 diễn ra mới đây.

Phản hồi về vấn đề đang được nhiều ý kiến quan tâm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhìn nhận, quá trình thực hiện thủ tục chuyển tuyến trong thời gian qua thực tế đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập như: quy định đăng ký KCB ban đầu còn nặng về hành chính; Thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn có tình trạng gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực, xin cho, giữ bệnh nhân lại gây bức xúc…

Mặt khác, từ ngày 01/01/2016, việc thông tuyến khám chữa bệnh giữa trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa và bệnh viện tuyến huyện và từ ngày 01/01/2021 việc thông tuyến tỉnh trên toàn quốc đối với KCB nội trú cũng tạo ra một số vướng mắc liên quan đến tuyến, vượt tuyến, chuyển tuyến, gây ra tình trạng quá tải trở lại ở tuyến trên và giảm tỷ lệ KCB tại y tế cơ sở.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những kết quả đạt được trong suốt 15 năm qua, nhờ việc triển khai tổ chức đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB kể từ sau khi Luật BHYT được ban hành. Tỷ lệ bao phủ BHYT đến nay đã đạt gần 91 triệu người, với khoảng 92% dân số; số lượt khám chữa bệnh BHYT cũng gia tăng với 150,5 triệu lượt KCB BHYT năm 2022 và quyền lợi của người tham gia BHYT cũng ngày càng được mở rộng; mỗi năm quỹ BHYT chi khoảng hơn 110 nghìn tỷ đồng cho KCB. Nguồn kinh phí do quỹ BHYT chi trả cho chi phí khám chữa bệnh đang chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu của bệnh viện; chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao. Như vậy, quy định phân tuyến chuyên môn, chuyển tuyến và giấy chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm ổn định, cân đối và bền vững hệ thống KCB và công tác KCB.

Thực tế, với điều kiện hiện nay, một số ý kiến cho rằng, không thể thông tuyến đến tuyến trung ương và bỏ quy định về chuyển tuyến, vì như vậy sẽ gây quá tải, áp lực dồn lên tuyến Trung ương và xáo trộn cả hệ thống KCB; ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, mất cân đối Quỹ BHYT. Trong khi đó, các cơ sở tuyến trung ương được giao chức năng tuyến cuối, tập trung điều trị bệnh nặng, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, nghiên cứu khoa học, đào tạo nên không thể tập trung vào khám và điều trị các bệnh lý thông thường, chăm sóc ban đầu. Việc quá tải cũng có nguy cơ gây sai sót, tai biến, giảm chất lượng và hiệu quả điều trị, ảnh hưởng đến người bệnh.

Do vậy, để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những vướng mắc, bất cập thời gian qua, cũng như đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh cao nhất, đại diện Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã và đang tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới. Áp dụng hình thức giấy chuyển tuyến điện tử để việc cấp giấy chuyển tuyến được thuận tiện, nhanh chóng. Lập hồ sơ quản lý sức khoẻ người dân và mở rộng mô hình bác sỹ gia đình, nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc BHYT ở tuyến xã cho một số bệnh mãn tính; cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính; cân đối, cải cách các quy định về chuyển tuyến.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về chỉ đạo tuyến, bệnh viện vệ tinh, luân phiên luân chuyển cán bộ, đào tạo chuyển giao kỹ thuật để tăng cường năng lực và trình độ chuyên môn của tuyến dưới đảm bảo thực hiện tốt các kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của các tuyến.

Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện như: củng cố, xây dựng hệ thống, tổ chức quản lý chất lượng bệnh viện, đào tạo, kiểm tra, giám sát thực hiện hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng xét nghiệm và xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá, kiểm định chất lượng lâm sàng giúp nâng cao chất lượng chuyên môn, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí và thời gian của người bệnh.

Ngoài ra, theo kế hoạch, Dự án Luật BHYT sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào tháng 5/2024 với các nội dung được điều chỉnh theo hướng tương thích và đảm bảo tỉnh phù hợp với Luật KCB năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2024. Kể từ ngày 01/01/2024, Luật KCB năm 2023 sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, quy định về ba cấp chuyên môn (thay thế bốn tuyến chuyên môn kỹ thuật hiện hành) đòi hỏi nội dung trong Dự án Luật BHYT sửa đổi phải điều chỉnh cho phù hợp với Luật KCB. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là dịp thuận lợi để sửa đổi, bổ sung, đổi mới các các quy định về đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT để đáp ứng yêu cầu của công tác KCB cũng như kỳ vọng của người dân.

Chuyên đề