Trạm thu phí Bắc Hải Vân |
Trước đó, TCĐB ra thông báo về việc tạm dừng thu phí đối với 4 trạm thu phí từ ngày 10/7, do các doanh nghiệp chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng (ETC). Việc dừng thu phí được thực hiện cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai.
Ngày 8/7, tại cuộc họp giữa các bên liên quan tại TCĐB về việc thực hiện thu phí không dừng, đại diện các dự án BOT nằm trong danh sách phải dừng thu phí cho biết nguy cơ trạm thu phí bị xáo trộn, bất ổn, vì vậy các doanh nghiệp dự án BOT yêu cầu TCĐB đính chính văn bản.
Đề cập tới tỷ lệ doanh thu phải trích lại cho đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đại diện các dự án BOT cho rằng, mức trích từ 2% đến 4,5%, thậm chí 7% doanh thu làn không dừng là không hợp lí, những bất cập của ETC chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT…
Trước những vấn đề nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu TCĐB phải rút lại thông báo tạm dừng thu phí đối với 4 dự án BOT, đồng thời chỉ đạo Vụ đối tác công tư (PPP) tính toán tỷ lệ trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT.
Lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, tỷ lệ trích hiện nay Bộ đưa ra chỉ là tạm tính, khi nào thanh quyết toán dự án thu phí không dừng mới có số liệu chính thức. “Không có chuyện nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ trạm cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, mà chỉ bàn giao một số làn để tổ chức thu phí theo công nghệ ETC. Tất cả nhân sự, tài sản của trạm thu phí vẫn thuộc doanh nghiệp dự án quản lý.” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Chiều cùng ngày, Bộ GTVT phát đi thông cáo về việc ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC, trong đó nhấn mạnh việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài hòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Bộ GTVT cho biết, đến ngày 5/7/2019 các nhà đầu tư BOT quản lý 40/44 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT. Tuy nhiên, còn 4 Nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết Phụ lục Hợp đồng với Bộ GTVT là Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT (trạm Bắc Hải Vân); Công ty TNHH đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh (trạm Cam Thịnh); Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km1610+800 và trạm Km1667+470); Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp).
Hiện Bộ GTVT đang tiếp tục đàm phán với 4 nhà đầu tư nêu trên, đảm bảo tiến độ ký Phụ lục hợp đồng trước ngày 10/7/2019 nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.