Tàu cao tốc ở Đài Loan chạy tốc độ 300 km/h |
Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải chiều 15/5, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương, cho biết liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ Giao thông vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ hoàn thành vào tháng 10.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến, quy hoạch sử dụng đất, hoàn chỉnh cập nhật số liệu dự báo nhu cầu giao thông, xây dựng tiêu chí cụ thể để phân tích, so sánh lựa chọn công nghệ, tốc độ cho đường sắt tốc độ cao...
Liên quan đến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao. Do công trình quy mô lớn, việc nghiệm thu và bàn giao trong 3 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được. Ông Phương đề nghị Bộ Giao thông làm việc với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội... về quy trình, xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho dự án.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể lưu ý việc lựa chọn công nghệ nước ngoài cho dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, cũng như việc thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia trong và ngoài nước để hỗ trợ cho dự án cả về công nghệ, thiết kế.
Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên số 1 cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khẩn trương hoàn thành thiết bị, tín hiệu, thông tin trong tháng 10. “Bằng mọi giá dự án phải vận hành kỹ thuật trong tháng 10, vận hành thương mại trong tháng 12”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.