OPEC và Nga xem xét thỏa thuận hợp tác dầu khí lâu dài

(BĐT) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đang nỗ lực thực hiện một thỏa thuận dài hạn về việc kiểm soát nguồn cung dầu thế giới trong nhiều năm tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, Riyadh và Moscow đang xem xét mở rộng liên minh cắt giảm nguồn cung dầu đã được bắt đầu vào tháng 1/2017, sau khi giá dầu sụp đổ.

“Chúng tôi đang làm việc để chuyển từ thỏa thuận 5 năm sang thỏa thuận 10-20 năm”, ông Salman cho biết. “Chúng tôi đã thống nhất về thỏa thuận nói chung, song chưa đi vào chi tiết”.

Saudi Arabia – nhà sản xuất dầu thô hàng đầu OPEC – trước đó đã kêu gọi Nga và các nước xuất khẩu dầu mỏ khác hợp tác với OPEC khi giá dầu giảm từ 100 USD/thùng trong năm 2014 xuống dưới 30 USD/thùng năm 2016.

Giá dầu thô phục hồi lên hơn 70 USD/thùng kể từ thời điểm đó, nhưng sản lượng khai thác tăng nhanh của các nhà sản xuất dầu đá phiến đã kiềm chế đà tăng của giá dầu thô.

Nga, chưa từng là thành viên của OPEC, đã hợp tác cùng OPEC kể từ những năm 1990, song cũng chưa từng có một thỏa thuận kéo dài 10-20 năm.

Ông Salman cho biết, 5% cổ phần của hàng dầu quốc doanh Saudi Aramco sẽ được bán vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Chuyên đề