Giá dầu tiếp tục sụt giảm, có thể còn 20 USD/thùng

Trong phiên giao dịch sáng 12-1, giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm xuống gần 30 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua.
Morgan Stanley dự đoán giá dầu thô thế giới có thể giảm xuống còn 20 USD/thùng - Ảnh: AFP
Morgan Stanley dự đoán giá dầu thô thế giới có thể giảm xuống còn 20 USD/thùng - Ảnh: AFP

Ngay sau đó, Morgan Stanley tung ra một bản dự báo về việc giá dầu có thể giảm xuống còn 20 - 25 USD/thùng do biến động tiền tệ.

Theo bảng dự báo này, giá dầu thô có thể lao dốc xuống còn 20 USD/thùng trong vài tháng tới nếu đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục tiếp tục trượt giá so với đồng USD của Mỹ. 

Ông Longson nhận định khi đồng nhân dân tệ mất giá 15% có thể đẩy đồng USD tăng 3,2% và điều này sẽ khiến giá dầu xuống thấp hơn mức 30 USD/thùng. Ông Longson cho biết nếu các đồng tiền khác cũng biến động và đẩy giá đồng USD tăng cao thì giá dầu có thể xuống thấp hơn nữa.

Giá dầu thế giới được định giá theo đồng USD và chuyên gia phân tích Adam Longson của Morgan Stanley cho biết giá dầu lần này chịu sức ép từ việc đồng USD tăng giá hơn là việc quá tải nguồn cung vốn đã đẩy giá dầu thô xuống 20 USD/thùng 2 tháng trước đây.  

Guardian cho biết đồng nhân dân tệ đã trượt giá bởi lo sợ của giới đầu tư kinh doanh đối với sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. 

"Với sự tiếp tục tăng giá của đồng USD, kịch bản giá dầu 20 - 25 USD/thùng đơn giản là do tiền tệ" - ông Longson nhận định. 

Reuters cho biết giá dầu thô Brent giảm gần 5% trong phiên giao dịch tại London và ở mức 31,55 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 4-2004. 

Trong khi đó các báo cáo từ Bắc Kinh cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang xem xét cắt giảm 15% giá trị của đồng nhân dân tệ trong một nỗ lực nhằm giảm chi phí xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng. 

Chuyên đề