Ban Duy tu các công trình Hạ tầng GT Hà Nội: Bị tố làm khó nhà thầu

(BĐT) - Gói thầu “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung” do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội mời thầu đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) rộng rãi cho nhà thầu. 
Gói thầu “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung” do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu “Di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ và chi phí hạng mục chung” do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT Hà Nội mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Tuy nhiên, nhà thầu phản ánh rằng Bên mời thầu đã đùn đẩy trách nhiệm, không bán hồ sơ cho nhà thầu.

Đùn đẩy bán HSMT

Báo Đấu thầu vừa nhận được phản ánh của nhà thầu về việc bán HSMT gói thầu nêu trên thuộc Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) kết hợp chỉnh trang cây cảnh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. Theo phản ánh, dù thời gian phát hành HSMT đã được 4 ngày nhưng nhà thầu không thể mua được HSMT. Lý do là các cán bộ của Ban Duy tu có hành vi đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến không bán HSMT cho nhà thầu.

Gói thầu có thời gian phát hành HSMT từ ngày 29/12/2017 đến ngày 08/01/2018 (trong giờ hành chính). Nguồn vốn thực hiện gói thầu này lấy từ nguồn ngân sách Thành phố (nguồn sự nghiệp kinh tế). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Công việc chính của nhà thầu sẽ thực hiện là di chuyển cây xanh, chỉnh trang, trồng mới cây xanh, thảm cỏ.

Theo phản ánh, đến ngày (2/1), tức là sau 4 ngày phát hành HSMT nhưng “Ban vẫn không chịu bán HSMT”. Cụ thể, vào lúc 16 giờ 30 ngày 29/12/2017, nhà thầu cử cán bộ đến mua HSMT nhưng cán bộ phụ trách bán HSMT đùn đẩy nhau không chịu bán HSMT cho nhà thầu. Tiếp đó, liên tục trong thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ ngày 2/1/2018, nhà thầu tiếp tục túc trực tại Ban, song kết quả là nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT. Nhà thầu lo lắng: “Trong quy định 10 ngày chuẩn bị HSDT thì có đến 3 ngày nghỉ lễ nên thời gian chuẩn bị HSDT không còn nhiều”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện nhà thầu tiếp tục sốt ruột: “Thời gian để nhà thầu chuẩn bị HSDT rất ngắn, vẻn vẹn 10 ngày. Bên mời thầu cứ gây khó dễ, đùn đẩy trong việc bán HSMT ngày nào thì mất đi chừng ấy cơ hội cho nhà thầu”. 

Oái oăm thời gian bán HSMT

Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, thời gian phát hành HSMT được Bên mời thầu lựa chọn khá đặc biệt, thậm chí “nhạy cảm”, có phần làm khó nhà thầu.
Cũng theo phản ánh của nhà thầu, gói thầu nêu trên có thời gian phát hành HSMT rất đặc biệt, thậm chí “oái oăm”, làm khó nhà thầu. Bởi lẽ, theo thông báo mời thầu, thời gian bắt đầu phát hành HSMT từ lúc 16 giờ 30 phút ngày 29/12/2017 đến 16 giờ 30 phút ngày 8/1/2018, trong giờ hành chính. “Tính thời gian phát HSMT theo giờ hành chính thì từ 16 giờ 30 đến 17 giờ của ngày 29/12 cũng nằm trong giờ hành chính. Tuy nhiên, nếu tính theo ngày phát hành thì nhà thầu đã mất trắng gần một ngày”, nhà thầu nêu quan điểm. Thêm vào đó, khoảng thời gian từ ngày 29/12/2017 đến ngày 8/1/2018 có rất nhiều ngày nghỉ (gồm nghỉ Tết Dương lịch 2018, cộng với 4 ngày là thứ Bảy và Chủ nhật” khiến nhà thầu “mất toi” 5-6 ngày để mua và chuẩn bị HSDT”. Bức xúc hơn, theo nhà thầu, là thái độ đùn đẩy trách nhiệm, không phát hành HSMT của Bên mời khiến cơ hội kinh doanh của nhà thầu có thể bị tuột mất.

Liên hệ với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Hà Nội) chiều ngày 2/1/2018 theo số máy điện thoại công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, một cán bộ của Ban có tên Đông cho biết, Ban đang thực hiện công tác phát hành HSMT gói thầu nêu trên và khẳng định việc bán HSMT diễn ra bình thường, không có chuyện gây khó dễ cho nhà thầu. Theo ông Đông, Lãnh đạo Ban có giao cho ông Bình - cán bộ của Ban phụ trách bán HSMT. Sáng ngày 2/1, ông Bình phải đi họp đột xuất 1 giờ đồng hồ, nhưng công tác phát hành HSMT vẫn được đảm bảo chứ không có chuyện đùn đẩy trách nhiệm.

Về thời gian phát hành HSMT theo nhà thầu có phần “oái oăm”, ông Đông lý giải: “Do chúng tôi đăng thông báo muộn thì việc bán muộn và đóng/mở thầu cũng muộn. Song thời gian bán vẫn được tính đủ 10 ngày phát hành HSMT”. Hơn nữa, “dự án này rất gấp nên không thể lùi ngày phát hành HSMT được nữa.  Lệnh của các sếp ở trên UBND Thành phố là phải thi công chỉnh trang trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất thì chúng tôi phải thực hiện. Do đó, thời gian thông báo cũng chỉ vì tiến độ gấp thôi chứ không vấn đề gì”.

Thông tin về số lượng HSMT đã được phát hành, ông Đông cho biết, tính đến chiều ngày 2/1, Ban chưa phát hành được bộ HSMT nào.

Bình luận về vấn đề này, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, thời gian phát hành HSMT được Bên mời thầu lựa chọn khá đặc biệt, thậm chí “nhạy cảm”, có phần làm khó nhà thầu. Gói thầu chỉ có thời gian bán HSMT trong vòng 10 ngày nhưng họ đã phải mất tới hơn một nửa thời gian là vướng vào các ngày nghỉ lễ và thứ Bảy, Chủ nhật. Nếu phản ánh của nhà thầu là đúng thì việc Bên mời thầu đùn đẩy trách nhiệm bán HSMT là hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề