Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc SCIC giới thiệu những quy định chung về cách thức triển khai lựa chọn nhà đầu tư |
Buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vinamilk của SCIC thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước; các công ty quản lý quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán tham dự.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi road show (giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Vinamilk) của SCIC.
Trước đó, SCIC đã tổ chức road show tại các sàn giao dịch chứng khoán London, Singapore, Hongkong với các nhà đầu tư.
Lần bán này, SCIC thực hiện bán 9% vốn điều lệ của Vinamilk do SCIC nắm giữ (tương đương 130.630.680 cổ phần). Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế đây là thương vụ chào bán lớn nhất Đông Nam Á năm 2016.
Tại buổi giới thiệu, trước các nhà đầu tư, ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc SCIC đã giới thiệu những quy định chung về cách thức triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức chào bán cạnh tranh để thực hiện chào bán cổ phiếu Vinamilk (VNM) thuộc sở hữu đầy đủ và hợp pháp của SCIC và thực hiện giao dịch thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM
Thời điểm tổ chức chào bán là vào ngày 2/12, địa điểm chào bán tại trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM. Các cá nhân, tổ chức muốn tham gia mua cổ phần VNM có thể đăng ký và đặt cọc từ ngày 23/11 đến 1/12. Giao dịch sẽ được tiến hành từ ngày 5-8/12 và hoàn tất vào ngày 12/12.
Dựa trên quy chế bán vốn, SCIC sẽ lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức chào bán cạnh tranh nếu có từ 2 nhà đầu tư trở lên đăng ký mua. Nếu chỉ có một nhà đầu tư muốn mua thì SCIC sẽ tiến hành thỏa thuận trực tiếp. Giao dịch sẽ thông qua Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM hoặc thông qua Trung tâm Lưu ký chứng khoán.
Giá khởi điểm, số lượng cổ phần đặt mua tối thiểu… dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23/11 tới đây. Các nhà đầu tư muốn biết rõ về thông tin đợt chào bán có thể truy cập website của SCIC, HoSE, SSI, Vinamilk.
Cũng tại buổi road show, đại diện Vinamilk đã giới thiệu về công ty trước các nhà đầu tư. Theo đó, Vinamilk được thành lập cách đây 40 năm; niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2006. Hiện nay, Vinamilk có hơn 215.000 điểm bán hàng, doanh thu năm 2015 đạt gần 1,8 tỷ USD. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao đạt gần 500 triệu USD... Trong 5 năm gần đây, Vinamilk đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình là 21%/năm và 17%/năm tăng trưởng lãi ròng.
Trước câu hỏi của các nhà đầu tư về triển vọng của ngành sữa Việt Nam trong 5 năm tới, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho rằng, cùng với mức thu nhập của người dân được nâng cao, nhu cầu sử dụng sữa tại Việt Nam sẽ ngày càng tăng cao, cùng với đó hàng năm có khoảng trên 1 triệu trẻ em được sinh ra, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam trong thời gian tới.