IMF: Kinh tế thế giới sẽ giảm tốc sau năm 2019

(BĐT) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng từ mức 3,8% trong năm 2017 – mức cao nhất trong 6 năm qua - lên đạt mức 3,9% trong năm 2018 và 2019. Bên cạnh đó, IMF cũng nâng mức dự báo tăng trưởng Mỹ năm 2018 từ 2,7% lên 2,9%. Tuy nhiên, theo tổ chức này, tình hình sẽ xấu đi kể từ năm 2020.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ bắt đầu giảm tốc sau vài năm nữa. Những rủi ro trong các quý tới chắc chắn sẽ dẫn tới suy giảm”, IMF cho biết trong Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) mới được công bố hôm thứ Ba (17/4).

Những rủi ro có thể kéo đà tăng trưởng đi xuống mà IMF đưa ra bao gồm chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, căng thẳng chính trị và thương mại leo thang, và “sự suy giảm trong ủng hộ hội nhập kinh tế toàn cầu”.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã đưa ra dự báo tương tự hồi tháng 1. WB cho rằng, tăng trưởng kinh tế thế giới có thể sẽ bắt đầu giảm tốc trong vài năm tới do các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU bắt đầu hạ nhiệt.

Mặc dù chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Mỹ và toàn cầu trong ngắn hạn, song IMF cảnh báo rằng những hiệu ứng này sẽ giảm dần trong tương lai.

“Cải cách thuế của Mỹ sẽ bắt đầu mất tác dụng vào năm 2020”, IMF cho biết.

Chuyên đề