Dự án B5 Cầu Diễn: Housing Group có được triển khai tiếp?

(BĐT) - Trong suốt nhiều năm giải quyết vụ án ở Dự án B5 Cầu Diễn, điều dư luận và các khách hàng quan tâm nhất là liệu khách hàng có lấy lại được tiền hoặc có được nhận nhà?
Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải vào phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: Nguyễn Khánh
Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải vào phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: Nguyễn Khánh

Dự án B5 Cầu Diễn do Liên danh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư.

Quá trình thực hiện Dự án, liên danh này đã làm một số thủ tục và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh chủ đầu tư, giao lập quy hoạch điều chỉnh diện tích 22.099 m2 (Khu B5 Cầu Diễn). Theo quy hoạch, khu đất đó gồm nhà CT5A, CT5B cao 9 tầng, nhà CT5C, CT5D cao 13 tầng, tổng số căn hộ 328 căn, sử dụng vốn ngân sách.

Sau đó, Liên danh đã lập và trình UBND Thành phố quy hoạch điều chỉnh chuyển đổi chức năng nhà ở tái định cư thành nhà tái định cư, nhà xã hội và nhà thương mại. Quy hoạch điều chỉnh này chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng.

Nhưng từ tháng 1/2009, Housing Group đã bắt đầu thu tiền mua căn hộ của khách hàng thông qua hình thức vay vốn kèm theo quyền lợi được mua căn hộ. Tổng cộng Housing Group đã thu 377 tỷ đồng của 726 khách hàng thông qua 752 hợp đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group mức án tù chung thân. Các bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 36 tháng tù án treo đến 7 năm tù giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Châu Thị Thu Nga kêu oan và đề nghị HĐXX làm rõ vấn đề dòng tiền. Theo bà Nga, bản thân bị cáo đã đề nghị làm rõ các nguồn tiền, nhưng cơ quan điều tra nói đã hết thời hạn điều tra. Khi Housing Group triển khai Dự án thì đó là pháp nhân độc lập, nguồn tiền không chỉ có mỗi nguồn tiền của khách hàng nộp vào.

Trong khi đó, các bên liên quan bao gồm 36 công ty đã bị bản án tuyên buộc phải hoàn trả lại số tiền đã nhận từ Housing Group để khắc phục cho các bị hại.

Tại tòa, Công ty CP Licogi 12 khẳng định giữ nguyên kháng cáo, đề nghị Tòa án xem xét lại quyết định buộc công ty này phải hoàn trả hơn 8 tỷ đồng. Theo đại diện Licogi 12, Công ty ký 3 hợp đồng với Housing Group thi công hạng mục trong Dự án B5 Cầu Diễn. Tổng số tiền thực hiện thi công là 13 tỷ đồng, trong khi đó Housing Group mới thanh toán hơn 8 tỷ đồng, và hiện còn trên 4 tỷ đồng nữa.

Licogi 12 đã đầu tư 13 tỷ đồng vào Dự án, bảo đảm khối lượng và chất lượng công trình khi chủ đầu tư thuê. Đây là việc làm minh bạch, toàn bộ việc thanh toán tiền cũng rất minh bạch, phía Licogi 12 không chiếm đoạt số tiền đó nên không thể buộc Công ty trả lại số tiền đó. Đại diện Licogi 12 cho rằng cần xác minh rõ nguồn tiền trả cho Công ty có phải là tiền của các bị hại nộp vào Dự án B5 Cầu Diễn hay không.

Bị đơn Housing Group, đơn vị liên đới cùng bà Châu Thị Thu Nga bồi thường hơn 200 tỷ đồng trình bày trước tòa rằng, các khách hàng vẫn muốn đồng hành cùng Công ty để hoàn thành Dự án, có nhà bàn giao. Có 442 khách hàng đã ký văn bản cam kết cùng đồng hành với Công ty và không có yêu cầu rút vốn.

Tổng giám đốc Housing Group là ông Lê Sáu cho rằng, nếu Công ty được tiếp tục Dự án B5 Cầu Diễn sẽ góp phần bảo đảm trực tiếp quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, các bên liên quan và các khách hàng. Housing Group đã liên hệ và tìm kiếm được các nhà đầu tư có đủ năng lực, sẵn sàng đầu tư, hợp tác để tiếp tục thực hiện Dự án.

Cũng theo trình bày của ông Lê Sáu, Housing Group đã có văn bản kiến nghị gửi UBND TP. Hà Nội xin được tiếp tục thực hiện Dự án, xin gỡ lệnh kê biên ô đất B5. Thành phố đã chỉ đạo tổ chức cuộc họp liên ngành có mời Công ty tham dự và đề nghị chờ phiên tòa phúc thẩm kết thúc sẽ có cuộc làm việc chính thức khác với Housing Group để giải quyết về các yêu cầu này.

Khi được hỏi, nhiều bị hại có đơn kháng cáo trong vụ án này tiếp tục giữ nguyên nội dung kháng cáo, yêu cầu sớm hoàn thành Dự án B5 Cầu Diễn để có nhà trả cho các khách hàng. Nhiều bị hại cho rằng, nếu nhận tiền thì sẽ không thể mua nhà, hợp đồng góp vốn với Công ty là để mua nhà chứ không phải cho vay. Các bị hại cho rằng họ đã nộp tiền với đầy đủ giấy tờ; vì vậy, đề nghị Công ty phải bồi thường toàn bộ bằng nhà. 

Tại phiên tòa, ông Lê Sáu và nhiều bị hại đề nghị Tòa án có kiến nghị với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan ban ngành cho phép Liên danh tiếp tục được triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, HĐXX nhấn mạnh đây là thẩm quyền của các cơ quan hành chính. Tòa án chỉ xem xét giải quyết các vấn đề thuộc vụ án này.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 10/4 và dự kiến kéo dài đến ngày 18/4.

Chuyên đề