Hà Nội: Hơn 250.000 m2 bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2016

Theo báo cáo mới đây của Cushman & wakefield Việt Nam, hai trung tâm thương mại mới gia nhập thị trường Hà Nội vào cuối năm 2015, cung cấp hơn 137.000 m2 bán lẻ. Tổng nguồn cung bán lẻ đạt mức 853.300 m2, tăng 19,2% theo quý và 20,3% theo năm.
Hà Nội: Hơn 250.000 m2 bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2016

Nguồn cung ngoài trung tâm vẫn thống lĩnh thị trường, chiếm gần 97% do quỹ đất hạn hữu tại khu vực trung tâm thủ đô. 

Hoạt động bán lẻ ghi nhận những dấu hiệu tích cực - chủ yếu là do tỉ lệ lấp đầy hoàn toàn ở 2 khu trung tâm thương mại mới chỉ trong vòng 2 tháng kể từ ngày khai trương, vì thế đã bù đắp cho việc kinh doanh không hiệu quả ở một số dự án khác. 

Theo đó, tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường tăng lần lượt 3% và 9% theo quý và theo năm, đạt ở mức 88%. Khu vực ngoài trung tâm tiếp tục ghi nhận tỉ lệ lấp đầy được cải thiện, tăng 3% theo quý và 6% theo năm, do tác động từ các dự án mới. Khu vực trung tâm giảm 2% tỉ lệ lấp đầy theo quý nhưng ổn định theo năm.

Hà Nội: Hơn 250.000 m2 bán lẻ sẽ gia nhập thị trường trong năm 2016 - ảnh 1
Giá thuê trung bình tăng 6,9% theo quý và 2,7% theo năm do giá thuê cao ở 2 dự án mới, đạt 921 nghìn đồng/m2/tháng (40,8 USD/m2/tháng). Giá thuê trung bình khu vực trung tâm vẫn ổn định theo quý, ở mức 2,3 triệu đồng/m2/tháng (101 USD/ m2/tháng). Trong khi đó, giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 9% theo quý, lên đến 873 nghìn đồng/m2/tháng (38,7USD/m2/tháng). 

Cushman & Wakefield dự báo, hơn 250.000 m2 bán lẻ dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong năm 2016, trong đó một phần năm nguồn cung đến từ các dự án thương mại Vincom tại quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Đống Đa. Một số lượng lớn dự án tương lai tập trung tại khu vực phía Tây thủ đô. Các hiệp định thương mại WTO, FTA và việc kí kết TPP sẽ thu hút lượng lớn các nhà bán lẻ vào Việt Nam trong thời gian tới và vì thế, tăng sức cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước ở phân khúc này. 

Theo Đăng Khải
Trí thức trẻ

Tin liên quan