Khu vực FDI tạo động lực mạnh cho tăng trưởng

(BĐT) - Được đánh giá là một động lực quan trọng giúp GDP quý I/2018 đạt mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 10 năm qua (7,38%), vai trò của khối doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là các “ông lớn”, đang ngày càng được khẳng định. Trong đó, đóng góp lớn nhất là về xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp.
Khu vực FDI xuất siêu 7,59 tỷ USD trong quý I/2018. Ảnh: Quang Hưng
Khu vực FDI xuất siêu 7,59 tỷ USD trong quý I/2018. Ảnh: Quang Hưng

Dấu ấn Samsung

Cái tên Samsung đã trở thành điểm nhấn khi số liệu về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2018 được công bố. Trong 4 “bệ đỡ” chính của tăng trưởng là sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, nông nghiệp và du lịch, Samsung đóng góp tới 2.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, quý I/2018, công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 9,7%, đóng góp 3,39 điểm phần trăm vào mức tăng chung của GDP. Trong đó, trong quý I, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 13,9% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng cao nhất của ngành này trong nhiều năm qua. Và Samsung là tác nhân chính khiến chỉ số sản xuất của ngành này tăng đột biến.

Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp thuộc Tổng cục Thống kê đánh giá, kinh tế Việt Nam đang có sự tăng trưởng cao so với nhiều năm trước. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, với vai trò tiên phong của Samsung trong sản xuất điện thoại và các sản phẩm linh kiện.

“Là tập đoàn xuyên quốc gia, năm 2010, Samsung đóng góp khoảng 10% cho toàn ngành công nghiệp Việt Nam. Đến nay, sau 8 năm, con số này đã tăng lên gần 18%, trong đó riêng xuất nhập khẩu mặt hàng điện thoại di động và linh kiện đã chiếm tới 58,8%”, ông Thúy cho biết.

Kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 3 tháng đầu năm ước đạt 54,31 tỷ USD, tăng tới 22% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, chỉ trong tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu của cả nước theo ước tính đã đạt 19,8 tỷ USD, tăng tới 38,2% so với tháng trước đó. Trong đó, riêng xuất khẩu điện thoại và linh kiện ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn 47% so với tháng trước; xuất khẩu đồ điện tử, máy tính và linh kiện đạt 2,2 tỷ USD, tăng 28%. Đóng góp lớn cho các con số này là Samsung. 

Đóng góp tích cực cho tăng trưởng

Không chỉ Samsung, Fomosa cũng là một trong những tên tuổi lớn được nhắc đến khi Tổng cục Thống kê lý giải vì sao tăng trưởng kinh tế Việt Nam bứt phá trong quý I/2018. “Là năm thứ hai đi vào sản xuất, Formosa có mức tăng trưởng dự kiến khá mạnh, khoảng 26,7%, với các sản phẩm chính như than cốc, thép, điện. Trong tương lai, theo kế hoạch, tập đoàn này sẽ sản xuất rất nhiều sản phẩm tiên tiến và sẽ có đóng góp lớn vào phát triển công nghiệp”, ông Phạm Đình Thuý cho biết.

Thực tế, việc Samsung và Formosa được lý giải là tạo ra các động lực lớn khiến tăng trưởng GDP có bước đột phá không phải là câu chuyện mới. Năm ngoái, khi kết thúc quý III, câu chuyện này cũng đã được nêu ra để lý giải cho mức tăng trưởng quý III/2017 đạt tới 7,46%. Thời điểm đó, lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu tính theo tháng của Việt Nam có thể đạt tới trên 19 tỷ USD trong tháng 8 và tháng 9 với sự hỗ trợ đáng kể từ việc Samsung tăng cường xuất khẩu sản phẩm Galaxy Note 8. Còn Tập đoàn Formosa thì đi vào giai đoạn vận hành liên tục Khu liên hợp sản xuất thép Formosa (Hà Tĩnh) với kế hoạch sản xuất 1,5 triệu tấn thép thô, doanh thu gần 17 nghìn tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, nhiều năm nay, khu vực FDI đã có đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội Việt Nam. Chỉ nói riêng về xuất khẩu, 3 tháng đầu năm nay, khu vực này đã đóng góp 39,34 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017, bằng gần 73% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Với tổng kim ngạch nhập khẩu trên 31,5 tỷ USD, khu vực FDI xuất siêu 7,59 tỷ USD trong quý I/2018.

Đây là mức đóng góp rất đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Công Thương thừa nhận: “Các doanh nghiệp FDI đã đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam, cả về xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp và giải quyết việc làm”.

Điều đáng ghi nhận nhất, theo các chuyên gia, sự xuất hiện của các “ông lớn” FDI còn góp phần quan trọng để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việc ngày càng nhiều DN Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất của các tập đoàn điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới, hay chuỗi sản xuất, lắp ráp ô tô là một minh chứng.

Sau phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3, thông điệp nhất quán được người đứng đầu Chính phủ đưa ra là phấn đấu mức tăng trưởng thấp nhất trong năm 2018 đạt 6,7%, nếu có những yếu tố thuận lợi, phấn đấu đạt cao hơn để tạo đà cho năm 2019 và các năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu này, việc tối ưu hóa lợi ích của dòng vốn FDI để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Chuyên đề