Bát nháo công bố thông tin DNNN

(BĐT) - Mặc dù được quy định rất rõ tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP về nội dung, trình tự, thủ tục, trách nhiệm công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhưng đến nay, nhiều DNNN vẫn không tuân thủ. Đáng chú ý, một số DNNN thực hiện công bố thông tin nhưng không đầy đủ, chỉ mang tính chất đối phó.
Nhiều doanh nghiệp nhà nước chậm công bố hoặc công bố thông tin không đầy đủ. Ảnh: Lê Tiên
Nhiều doanh nghiệp nhà nước chậm công bố hoặc công bố thông tin không đầy đủ. Ảnh: Lê Tiên

Theo Nghị định 81 (có hiệu lực từ tháng 11/2015), DNNN bao gồm các tập đoàn kinh tế, DNNN thuộc các bộ, ngành và DNNN trực thuộc địa phương phải định kỳ công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin liên quan đến hoạt động của DN. Việc công bố thông tin nhằm bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch về hoạt động của DN, bảo đảm tính hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước và xã hội đối với DNNN. Các loại thông tin phải thực hiện công bố bao gồm: báo cáo tài chính, báo cáo lương, thưởng, báo cáo sắp xếp đổi mới DN, báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh…

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu, không ít DNNN công bố thông tin không đúng thời gian quy định, công bố thiếu thông tin theo quy định. Đến thời điểm này, quy định về công bố thông tin đã có hiệu lực gần 2 năm nhưng vẫn có DN không công bố bất kỳ thông tin nào. Trong đó nổi cộm là việc chậm công bố báo cáo tài chính và báo cáo tài chính được công bố thì lại thiếu phần quan trọng nhất là thuyết minh báo cáo tài chính.

Nhiều “ông lớn” DNNN chậm công bố thông tin hoặc công bố không đầy đủ theo khảo sát của Báo Đấu thầu có thể kể đến như: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, Tổng công ty Cơ khí xây dựng, Tổng công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Vạn Xuân, Công ty TNHH NN MTV Cơ khí Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội… Đây  là những  DNNN có quy mô lớn và hoạt động trong lĩnh vực trọng điểm nhưng vẫn chưa công bố báo cáo tài chính bán niên 2016 mặc dù đã hết quý I/2017. Theo quy định của Nghị định 81, báo cáo tài chính bán niên 2016 phải được công bố không muộn hơn ngày 15 tháng 8 của năm báo cáo.

Tính từ 1/1/2017 đến 15/3/2017, có 27 lượt DNNN gửi báo cáo công bố thông tin, trong đó chủ yếu là các DN đã công bố thông tin từ trong năm 2016. Tuy nhiên, chỉ có 3 DN gửi đủ 8 loại báo cáo theo quy định. Các DN còn lại chỉ gửi từ 1 đến 3 loại báo cáo.
Ngoài lỗi trên, các DNNN như Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại thiếu thuyết minh báo cáo tài chính đính kèm báo cáo tài chính bán niên 2016 đã được công bố. Thuyết minh báo cáo tài chính là một bộ phận không thể tách rời của báo cáo tài chính DN nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và chính xác hơn về hình hình hoạt động thực tế của DN. Theo Điều 18 của Nghị định 81, báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm phải được xây dựng theo các nội dung quy định bao gồm: bảng cân đối kế toán giữa niên độ, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, và bản báo cáo thuyết minh tài chính chọn lọc theo mẫu của Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán DN.

Theo Nghị định 81, đối với các trường hợp vi phạm về công bố thông tin sẽ bị kỷ luật khiển trách, hạ bậc lương hoặc cảnh báo, thậm chí là bị buộc thôi việc hoặc người quản lý DN bị xử lý hình sự trong trường hợp vi phạm các quy định về công bố thông tin theo quy định.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), nguyên nhân chính của tình trạng nêu trên là do DNNN coi thường hoặc không biết về quy định này. Hơn nữa, việc xử phạt liên quan đến vi phạm công bố thông tin không ảnh hưởng đến lợi ích của người đứng đầu DN. Theo ông Đức, cần tính đến phương án cộng dồn các vi phạm, khi DN tái phạm nhiều lần thì cần tăng mạnh xử lý vi phạm.

Chuyên đề