Ảnh Internet |
Việc mở rộng giám sát thỏa thuận tại Đông Nam Á có thể là một rào cản lớn đối với Uber trong nỗ lực cải thiện lợi nhuận bằng cách rời khỏi thị trường đang gây thua lỗ. Trong khi đó, Grab cũng đang đối mặt với canh tranh khốc liệt từ đối thủ Go-Jek của Indonesia.
Trong một động thái hiếm hoi, Singapore tuần trước đã đề xuất các biện pháp tạm thời để yêu cầu Uber và Grab duy trì giá cước cũ trước khi cơ quan chức năng hoàn tất đánh giá thỏa thuận sáp nhập. Singapore cũng cho biết nước này có “lý do hợp lý” để nghi ngờ thương vụ Uber – Grab vi phạm luật cạnh tranh.
“Thương vụ Uber – Grab có thể sẽ có tác động lớn tới dịch vụ vận tải và công cộng. Ủy ban Cạnh tranh Phillipines (PCC) đang xem xét chặt chẽ thương vụ này”, PCC cho biết. Ủy ban này cho rằng thỏa thuận giữa 2 hãng sẽ đưa Grab vào vị trí độc quyền trên thị trường chia sẻ xe.
Malaysia hôm 2/4 cũng cho biết sẽ giám sát Grab vì nhận thấy hãng này có hành vi chống cạnh tranh trên thị trường.
“Chúng tôi sẽ không xem nhẹ. Chúng tôi sẽ theo dõi vấn đề này vì nó mới chỉ mới bắt đầu và chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, bà Nancy Shukri – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia cho biết. “Chúng tôi đã nhấn mạnh rằng nếu có bất kỳ hành vi chống cạnh tranh, Đạo luật Cạnh tranh sẽ có hiệu lực. Chúng tôi đã chỉ rõ cho họ điều đó.”
Tại Indonesia, cơ quan chống độc quyền nước này cho biết hiện họ không thể trả lời liệu Indonesia có điều tra thỏa thuận giữa Uber – Grab hay không, vì có 30 ngày để đánh giá sau khi thỏa thuận được hoàn thành.