Uber đồng ý bán mảng Đông Nam Á cho Grab

(BĐT) - Theo Bloomberg, Uber Technologies Inc. đã đạt được thỏa thuận bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thỏa thuận vừa đạt được giữa 2 công ty bao gồm toàn bộ hoạt động của Uber cũng như dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats tại Đông Nam Á. Uber sẽ nắm 27,5% cổ phần trong công ty sau khi sáp nhập.

SoftBank Group Corp., cổ đông lớn nhất của cả Uber và Grab cũng như Didi Chuxing của Trung Quốc, đã liên tục thúc đẩy thương vụ này, nhằm nâng cao khả năng sinh lời cho Uber. Sự xuất hiện của đối thủ mới, chẳng hạn như Lyft Inc. tại Mỹ, đã khiến cho nỗ lực cải thiện lợi nhuận của Uber gặp nhiều khó khăn.

Thỏa thuận này cũng đánh dấu cuộc rút lui lớn của Uber trên thị trường quốc tế. Trước đó, năm 2016, cựu CEO Uber – Travis Kalanick đã bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần tại công ty này. Sau đó, gã không lồ dịch vụ gọi xe cũng đã bán mảng kinh doanh tại Nga cho Yandex, ngay trước khi Dara Khosrowshahi đảm nhận vai trò CEO.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, CEO Uber Dara Khosrowshahi đã thúc giục đẩy mạnh làm đẹp số liệu tài chính cho công ty để chuẩn bị cho một đợt IPO trong năm tới. Việc rút lui khỏi những thị trường như Đông Nam Á sẽ giúp Uber tăng lợi nhuận. Uber đã tiêu tốn 10,7 tỷ USD kể từ khi thành lập cách đây 9 năm. Trong chuyến thăm châu Á hồi tháng trước, ông Khosrowshahi cam kết vẫn giữ các thị trường chủ chốt như Nhật Bản và Ấn Độ.

Theo nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Uber – Anthony Tan, thỏa thuận với Uber sẽ chấm dứt cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 hãng trên thị trường Đông Nam Á – vốn được dự báo sẽ đạt 20,1 tỷ USD trong năm 2025.

Chuyên đề