Năm 2018 – năm đỉnh điểm của thị trường chứng khoán Mỹ?

(BĐT) - Thị trường chứng khoán tăng điểm 9 năm liên tiếp của Mỹ có thể sắp đi đến hồi kết.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

58% các nhà quản lý tiền tệ toàn cầu được khảo sát bởi Ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America tin rằng thị trường chứng khoán đã đạt mốc cao nhất hoặc sẽ chạm đến đỉnh điểm vào cuối năm nay. Mặc dù thị trường bất ổn trong những tháng gần đây, song chỉ số S&P 500 đã tăng gấp 4 lần kể từ mức thấp điểm thời kỳ khủng hoảng tài chính đầu năm 2009.

Tuy nhiên, thái độ thận trọng hơn khiến các nhà đầu tư cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ hồi đầu tháng này, xuống mức thấp nhất kể khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử hồi tháng 11/2016.

“Thị trường tăng điểm bình lặng nhưng không bị đánh bại”, chiến lược gia đầu tư Michael Hartnett thuộc ngân hàng Merrill Lynch cho biết.  Ông lưu ý rằng trong khi số dư tiền mặt đã tăng, 39% các nhà đầu tư nghĩ rằng cổ phiếu sẽ không đạt đỉnh cho đến năm 2019 hoặc xa hơn.

Nỗi sợ của các nhà quản lý tiền tệ đưa ra là cuộc chiến tranh thương mại sẽ nổ ra. Sự mạnh tay của ông Trump trước tình hình đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ đã dẫn tới nhiều đợt áp thuế qua lại giữa Washington và Bắc Kinh. Mới đây, Trung Quốc công bố đánh thuế lên các lô hàng lúa miến của Mỹ.

Những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại đã khiến thị trường chứng khoán rung chuyển trong những tuần gần đây, mặc dù Phố Wall đã phục hồi với kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề.

Dù có chiến tranh thương mại hay không, rõ ràng sự phấn chấn của thị trường cuối năm 2017 đã phai nhạt cùng với kỳ vọng về sự bùng nổ của kinh tế toàn cầu. Chỉ 5% các nhà đầu tư được Bank of America khảo sát cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ nhanh hơn trong 12 tháng tới. Hôm thứ Ba (17/4) vừa qua, IMF cũng đã đưa ra cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại sau năm 2019.

Cảnh báo về triển vọng kinh tế đã khiến cho các nhà đầu tư đưa ra dự báo lợi nhuận khủng giảm dần. Chỉ 20% nhà đầu tư được khảo sát hi vọng lợi nhuận sẽ cải thiện trong 12 tháng tới – mức thấp nhất trong 18 tháng qua. Lợi nhuận đang tăng trưởng nhờ biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp, song đà tăng sẽ khó có thể duy trì, thậm chí là không thể.

Theo FactSet, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của các hãng thuộc chỉ số S&P 500 dự kiến sẽ tăng thêm 18,4% trong năm 2018, song sẽ chỉ còn 10,4% vào năm 2019. Tương tự, tăng trưởng doanh thu được dự báo sẽ giảm từ 6,7% trong năm nay xuống còn 4,8% trong năm tới. Sự suy giảm trong thu nhập có thể khiến các công ty gặp khó khăn trong vấn đề trả nợ. Tỷ lệ nợ doanh nghiệp so với GDP gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Có tới 33% các nhà đầu tư được khảo sát cho rằng các doanh nghiệp đã vay mượn quá nhiều. Số nhà đầu tư muốn doanh nghiệp cải thiện bảng cân đối kế toán cũng đạt tỷ lệ cao nhất trong 8 năm qua.

Chuyên đề