Dagong Global hạ xếp hạng nợ công bằng ngoại tệ và USD của Mỹ

Hãng xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc, Dagong Global, đã hạ bậc xếp hạng nợ của Mỹ do những vấn đề của môi trường chính trị hiện nay tại cường quốc này. Dagong hạ xếp hạng nợ công bằng ngoại tệ và bằng USD của Mỹ từ A- xuống BBB+. 
Đồng USD. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đồng USD. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng xếp hạng của Trung Quốc cho rằng cải cách thuế đã được Tổng thống Donald Trump ký ban hành là điều gây lo ngại. 

Theo Dagong, những vấn đề của môi trường chính trị gây khó khăn cho chính quyền liên bang, khiến sự phát triển kinh tế quốc gia đi chệch đường. 

Theo cơ quan này, sự phụ thuộc ngày càng lớn vào nợ trong phát triển kinh tế sẽ tiếp tục xói mòn khả năng trả nợ của chính phủ liên bang, trong khi việc cắt giảm thuế sẽ làm giảm trực tiếp nguồn thu. Dagong được coi là cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu của Trung Quốc. 

Năm ngoái, hai hãng xếp hạng của Mỹ là Standard & Poor và Moody's đã hạ xếp hạng của Trung Quốc do lo ngại về tình trạng nợ gia tăng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Trong một diễn biến có liên quan, Chủ tịch mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), ông Borge Brende hy vọng Hội nghị thường niên WEF lần này tại Davos (Thụy Sĩ) sẽ là cơ hội làm sáng tỏ thêm về diễn biến tình hình chính trị của Mỹ. 

Chủ tịch WEF mong đợi Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan chi tiết về tình hình chính trị nước này. Hội nghị thường niên WEF sẽ diễn ra từ ngày 22-26/1 tại Davos./.

Chuyên đề