Tăng cường áp dụng công nghệ mới trong bảo trì đường bộ

(BĐT) - Tại cuộc họp thường kỳ của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (BTĐB), ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thêm các công nghệ tiên tiến ở các quốc gia khác để ứng dụng vào sửa chữa, bảo trì đường bộ; đồng thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) thống kê các điểm đen để tập trung ưu tiên xóa bỏ, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ BTĐB.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cũng cho biết, đến nay đã hoàn thành 90% KH bảo dưỡng thương xuyên của năm 2017. Ảnh: Tường Lâm
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cũng cho biết, đến nay đã hoàn thành 90% KH bảo dưỡng thương xuyên của năm 2017. Ảnh: Tường Lâm

11 tháng thu gần 6.500 tỷ đồng

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ BTĐB cho biết, trong 11 tháng qua, tổng số tiền phí bảo trì đường bộ thu được là 6.480 tỷ đồng, ước cả năm 2017 là 7.066 tỷ đồng. Số thu tính đến ngày 30/11/2017 đạt gần 114% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch thu năm 2017 đạt 105%. Tổng kế hoạch chi năm 2017 cho TCĐB để bảo trì là 7.876 tỷ đồng, đã giao 7.106 tỷ đồng và dự phòng 770 tỷ đồng. Trong năm 2017 đã giao bổ sung chi 503 tỷ đồng cho TCĐB để triển khai thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Và để phát huy hiệu quả nguồn vốn BTĐB và đảm bảo tiến độ giải ngân trong tháng 12/2017, Văn phòng Quỹ sẽ khẩn trương thẩm tra, phối hợp với TCĐB rà soát về giá trị khối lượng công trình hoàn thành đã được giao kế hoạch chi chính thức năm 2017 để trình Lãnh đạo Quỹ xem xét giao bổ sung, đảm bảo phù hợp thực tế thực hiện và xử lý các nhiệm vụ cần thiết, cấp bách phục vụ khắc phục hậu quả lụt bão năm 2017, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Tại Cuộc họp đầu tiên với Hội đồng Quỹ trong vai trò Chủ tịch Hội đồng, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tính đặc thù của công tác duy tu sữa chữa đường bộ là phải kịp thời bởi vì các con đường hiện đang lưu thông, cả xã hội đang đi trên con đường này, các cơ sở kinh tế - xã hội, người dân sinh hoạt trên đó. Nếu xuống cấp mà không sửa chữa kịp thời thì người dân sẽ bức xúc ngay. Ông Thể cho rằng, trong thời gian tới, TCĐB cần thống kê các điểm đen để ưu tiên tập trung xóa bỏ hết; đồng thời nghiên cứu thêm các công nghệ sửa chữa, bảo trì mà các quốc gia đang áp dụng để ứng dụng vào việc bảo trì đường bộ, đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng Quỹ BTĐB.

Việc đấu thầu BTĐB năm 2018 bị chậm

Ông Lê Hoàng Minh cho biết, do việc đấu thầu bảo trì đường bộ năm 2017 được triển khai sớm nên từ đầu năm 2017 đã đồng loạt triển khai thi công trên hiện trường và đến 30/6/2017 đã cơ bản hoàn thành sửa chữa định kỳ năm 2017. Tuy nhiên, do từ năm 2018 trở đi, Quỹ BTĐB hòa vào ngân sách và vận hành theo Luật Ngân sách Nhà nước nên việc đấu thầu bảo trì đường bộ năm 2018 đã bị chậm lại. Đến nay, do chưa được thông báo kế hoạch vốn của năm 2018 nên TCĐB chưa đấu thầu được các dự án BTĐB.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cũng cho biết, đến nay đã hoàn thành 90% kế hoạch bảo dưỡng thương xuyên của năm 2017. TCĐB chuẩn bị đấu thầu các gói thầu bảo dưỡng thường xuyên cho 3 năm tiếp theo (2018-2020). Tuy nhiên, do chưa được thông báo kế hoạch chi năm 2018 nên đến nay công tác này đang bị chậm.

Còn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, khi đường hư hỏng nếu không sửa chữa kịp thời sẽ gây bức xúc trong nhân dân. Bộ trưởng đề nghị cần làm rõ bức tranh tổng thể về công tác bảo trì đường bộ, đánh giá cụ thể trong số 23.000 km quốc lộ, bao nhiêu km đã đến thời gian sửa chữa vừa, bao km phải sửa chữa lớn và bao nhiêu km đường sửa chữa định kỳ, phải công bố cụ thể về tình trạng này để cho dân giám sát, hiểu rõ về tình thực trạng, nhu cầu bảo trì đường bộ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cần có sự uyển chuyển, vận dụng những quy định trong các quy định để làm tốt công tác BTĐB, đảm bảo hiệu quả nguồn vốn đầu tư và cần có cơ chế đặc biệt để sử dụng nguồn vượt thu hợp lý và kịp thời.

Bích Thảo