Quảng Bình: Chỉ định thầu hầu hết dự án xây nhà ở thương mại

(BĐT) - Gần 2 năm trở lại đây, tại Quảng Bình, câu chuyện chỉ định thầu đúng quy trình xảy ra ở hầu hết các dự án xây dựng khu nhà ở thương mại thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, rất nhiều dự án có dấu ấn của doanh nghiệp địa phương.
Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng được chỉ định thầu 4 dự án nhà ở thương mại tại huyện Bố Trạch với tổng chi phí gần 2.400 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi
Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng được chỉ định thầu 4 dự án nhà ở thương mại tại huyện Bố Trạch với tổng chi phí gần 2.400 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi

17/18 dự án chỉ định thầu

Theo thống kê từ những thông báo đăng tải hợp lệ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ tháng 11/2016 đến nay đã có 18 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thương mại tại Quảng Bình công bố kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Sở Xây dựng Quảng Bình, 17 trong số 18 dự án này lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, chỉ có Dự án Khu nhà ở thương mại phía Bắc đường Trần Quang Khải là đấu thầu rộng rãi.

17 dự án chỉ định thầu đều có tổng chi phí thực hiện lớn, khoảng một nửa số dự án này có chi phí thực hiện trên 500 tỷ đồng/dự án như: Dự án Khu nhà ở thương mại xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch có tổng chi phí thực hiện 775 tỷ đồng; Dự án Khu nhà ở thương mại tại Trung tâm hành chính xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (638 tỷ đồng); Dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch (775 tỷ đồng); Dự án Khu nhà ở thương mại phía Đông Nam trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch (747 tỷ đồng)…

Lý do chỉ định thầu nhiều dự án, theo một cán bộ của Sở Xây dựng Quảng Bình là vì qua sơ tuyển rộng rãi quốc tế chỉ có một nhà đầu tư tham dự và trúng sơ tuyển. 

Dấu ấn doanh nghiệp địa phương

Đến thời điểm này, đã có 15/18 dự án công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Mới nhất, ngày 22/6/2018, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại phía Nam đường Trần Hưng Đạo, giáp với Đài phát sóng, phát thanh Đồng Hới. Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt là nhà đầu tư được chỉ định thầu thực hiện dự án 240 tỷ đồng này.

Trong số các nhà đầu tư được chỉ định thầu, có 2 cái tên rất đáng được chú ý là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Xuân Quang (gọi tắt là Xuân Quang) và Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng (gọi tắt là Vĩnh Hưng).

Đáng chú ý vì đây là 2 nhà đầu tư được chỉ định thầu nhiều nhất tại các dự án đã công bố kết quả. Xuân Quang là thành viên đứng đầu liên danh nhà đầu tư được chỉ định thực hiện 3 dự án: Khu nhà ở thương mại phía Bắc kênh Phóng Thủy có tổng chi phí thực hiện 485 tỷ đồng; Khu nhà ở thương mại phía Tây trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch (775 tỷ đồng) và Khu nhà ở thương mại tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn (360 tỷ đồng). Tổng chi phí thực hiện 3 dự án mà các liên danh do Xuân Quang đứng đầu được chỉ định thầu lên tới hơn 1.500 tỷ đồng. 

Vĩnh Hưng còn có kết quả ấn tượng hơn, với 4 dự án được chỉ định thầu mà không cần liên danh với nhà đầu tư nào khác. Tổng chi phí thực hiện 4 dự án này lên tới gần 2.400 tỷ đồng, thuộc diện những dự án lớn nhất trong số 15 dự án đã công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Đặc biệt, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 4 dự án này được UBND tỉnh Quảng Bình ký ban hành chỉ trong 2 ngày 12 và 13/12/2017 và cả 4 dự án đều ở huyện Bố Trạch. Đó là 4 dự án khu nhà ở thương mại tại các xã Nhân Trạch, Lý Trạch, Trung Trạch, Phú Trạch.

Một sự trùng hợp là cả Xuân Quang và Vĩnh Hưng đều có trụ sở tại Quảng Bình. Công ty Xuân Quang có địa chỉ tại thị xã Ba Đồn. Còn Công ty Vĩnh Hưng có địa chỉ tại huyện Bố Trạch, địa điểm thực hiện 4 dự án mà công ty này được chỉ định.

Với việc trong cùng một khoảng thời gian phải thực hiện nhiều dự án lớn, bài toán cân đối nguồn lực đối với những doanh nghiệp này là việc mà các cơ quan quản lý cần lưu tâm để các dự án bảo đảm được tiến độ và chất lượng.

Chuyên đề