Đấu thầu tại Sơn La: Lùm xùm chuyện đọc giá trị giảm giá

(BĐT) - Gói thầu có giá dự toán 5,773 tỷ đồng, thế nhưng thư giảm giá của nhà thầu vì lý do nào đó đã bị đọc nhầm tăng thêm hơn 1,1 tỷ đồng. Sự nhầm lẫn này đã khiến cuộc mở thầu với chỉ hai hồ sơ dự thầu (HSDT) phải kéo dài đến gần hết một ngày làm việc và đặt ra nghi vấn về dấu hiệu thông thầu, thiếu minh bạch trong tổ chức đấu thầu.
Thư giảm giá của Công ty CP Truyền thông và Du lịch Thăng Long ghi 200 triệu đồng, nhưng Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu đọc là 1,365 tỷ đồng
Thư giảm giá của Công ty CP Truyền thông và Du lịch Thăng Long ghi 200 triệu đồng, nhưng Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu đọc là 1,365 tỷ đồng

Đó là trường hợp mở thầu Gói thầu Tổ chức Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La. Gói thầu có giá 5,773 tỷ đồng, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. 

Phù phép giá trị thư giảm giá tăng 6 lần

Theo phản ánh của Công ty CP Tập đoàn Anh Sơn (gọi tắt là CT Anh Sơn), công ty này là một trong hai nhà thầu tham gia gói thầu nêu trên.

Gói thầu được đóng thầu vào 8h ngày 12/4/2019 và mở thầu sau đó 30 phút. “Trong quá trình công bố giá thầu thì đồng chí Thi – Tổ trưởng Tổ chấm thầu công bố to, rõ ràng số liệu của chúng tôi, công bố nội dung thư giảm giá và số tiền còn lại của các nhà thầu tham gia dự thầu”, đại diện CT Anh Sơn cho biết. Cụ thể, giá dự thầu của CT Anh Sơn là 5,189 tỷ đồng, thư giảm giá 800 triệu đồng, giá dự thầu sau giảm giá là 4,389 tỷ đồng.

CT Anh Sơn cho biết, sau khi công bố HSDT của nhà thầu này, ông Thi đọc thông tin HSDT của nhà thầu còn lại là Công ty CP Truyền thông và Du lịch Thăng Long (CT Thăng Long). Theo công bố của ông Thi, giá dự thầu của CT Thăng Long là 5,754 tỷ đồng, thư giảm giá 1,365 tỷ đồng. Với giá trị giảm giá này, giá dự thầu sau giảm giá của CT Thăng Long thấp hơn CT Anh Sơn 600 nghìn đồng.

Lãnh đạo CT Anh Sơn cho biết, họ chỉ được nghe và không được xem thư giảm giá của CT Thăng Long. Vì có một số dấu hiệu gây nghi ngờ, đại diện CT Anh Sơn đã yêu cầu tổ chuyên gia công bố rõ ràng thư giảm giá của cả hai nhà thầu. Tuy nhiên, Tổ chuyên gia đấu thầu không công bố.

CT Anh Sơn đã yêu cầu niêm phong cả 2 bộ HSDT, báo cáo các đơn vị chức năng của Tỉnh, sau đó Công an tỉnh Sơn La đã cử người đến giám sát tại chỗ. Tuy nhiên, lãnh đạo CT Anh Sơn cho biết, trong suốt buổi sáng, việc công khai thư giảm giá của CT Thăng Long vẫn không diễn ra. Một đại diện của Chủ đầu tư có đề nghị hủy thầu, nhưng CT Anh Sơn không đồng ý.

“Sau nhiều thời gian giằng co, nhiều lần Tổ chấm thầu ra ngoài để xin ý kiến lãnh đạo, đến 16h cùng ngày hai bên đã đi đến mở thầu công khai các số liệu trong thư giảm giá”, CT Anh Sơn cho biết.

Và số liệu trong thư giảm giá của CT Thăng Long chính xác chỉ là 200 triệu đồng, không phải là 1,365 tỷ đồng như Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu đã đọc. Giá dự thầu sau giảm giá của CT Thăng Long lúc này là 5,554 tỷ đồng.

Sau đó, hai nhà thầu ký kết biên bản mở thầu. CT Anh Sơn cho biết, biên bản mở thầu thầu đề sẵn thời gian kết thúc Lễ mở thầu là 9h ngày 12/4/2019, tuy nhiên, thời gian này thực tế là 16h cùng ngày, do Nhà thầu không để ý nên vẫn ký vào biên bản. 

Nghi vấn nhà thầu trúng thầu không đáp ứng HSMT

Trước những dấu hiệu không rõ ràng tại Lễ mở thầu, CT Anh Sơn đã kiến nghị Chủ đầu tư xác minh, làm rõ sự việc, đồng thời cung cấp  clip ghi lại sự việc công bố sai thư giảm giá tại Lễ mở thầu. Tuy nhiên, phía Chủ đầu tư khẳng định toàn bộ quá trình đóng thầu, mở thầu hoàn toàn phù hợp theo quy định.

Ngày 22/4, kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu được công bố với nhà thầu trúng thầu là CT Thăng Long, giá trúng thầu 5,554 tỷ đồng. CT Anh Sơn tiếp tục có đơn khiếu nại thể hiện sự không đồng tình với kết quả này.

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 7/5/2019, ông Phan Xuân Hải - Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Sơn La cho biết, ngay sau khi có thông tin khiếu nại, tố cáo của CT Anh Sơn gửi một số cơ quan trong Tỉnh, Sở KH&ĐT đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội đồng đã làm việc với Bên mời thầu, CT Anh Sơn yêu cầu cung cấp tài liệu, băng ghi hình... Hiện nay, Hội đồng đang xem xét, xác minh sự việc.

Ông Hải cho biết, việc đọc sai giá trị thư giảm giá có là dấu hiệu hành vi gian lận, thông thầu hay không còn phải chờ xác minh. Trong quá trình xác minh, Hội đồng tư vấn cũng phát hiện thêm một số nội dung trong HSDT của cả 2 nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Ông Hải cũng cho biết, Sở KH&ĐT sẽ có báo cáo kết quả xem xét, xác minh sự việc, kiến nghị hướng xử lý lên người có thẩm quyền theo đúng quy định.

Trước đó, trong công văn chuyển Sở KH&ĐT tỉnh Sơn La, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) đề nghị Sở lưu ý đối với các hành vi vi phạm trong đấu thầu, bao gồm cả hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu, cần xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định tại các Điều 121, 122, 123 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu của hành vi vi phạm hình sự theo quy định cần chuyển vụ việc nêu trên đến cơ quan điều tra giải quyết.

Chuyên đề