Đấu thầu hạ tầng bến xe ở Long An: Dấu hỏi về hợp đồng tương tự

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt vừa được công khai trúng Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An), với giá trúng thầu 47.124 triệu đồng (giá gói thầu 47.611 triệu đồng, chênh lệch giảm 487 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1% thông qua đấu thầu rộng rãi).
Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An) có giá trúng thầu 47.124 triệu đồng. Ảnh: Đinh Tuấn
Gói thầu Thi công hạng mục san nền thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu Bến xe - Dân cư Kiến Tường (tỉnh Long An) có giá trúng thầu 47.124 triệu đồng. Ảnh: Đinh Tuấn

Theo quyết định phê duyệt của Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An thì nhà thầu trúng thầu sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 120 ngày, theo đơn giá cố định. Gói thầu sử dụng nguồn vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất và Quỹ phát triển đất Long An, được đấu thầu theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Sáng ngày 9/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An cho biết, có 4 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên nhưng chỉ có 1 nhà thầu được mở hồ sơ đề xuất tài chính, 3 nhà thầu còn lại không đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật. Trên thực tế, nhà thầu trúng thầu gói thầu nêu trên là Liên danh Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt - Công ty TNHH Hiệp Lực Tân An. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt đứng đầu Liên danh, đảm nhận 60% khối lượng công việc.

Giải thích với phóng viên về “mức chênh lệch lớn” giữa giá gói thầu được phê duyệt theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 34.834 triệu trong khi giá dự toán gói thầu được duyệt là 47.611 triệu đồng (tăng 12.777 triệu đồng, tương đương tăng 37% giá gói thầu), một cán bộ đấu thầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An cho biết, là do giá vật liệu tăng cao. Từ thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến khi thực hiện đấu thầu gói thầu trên mất gần 1 năm do thiếu vốn, phải thu xếp vốn cho công trình. Trong 1 năm này, giá vật liệu biến động, tăng cao chứ công trình không phát sinh thêm khối lượng công việc.

Cán bộ đấu thầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An cho biết, sở dĩ giá gói thầu được duyệt theo kế hoạch và giá dự toán gói thầu chênh lệch hàng chục tỷ đồng là do giá vật liệu tăng cao.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt có vốn điều lệ 12 tỷ đồng, địa chỉ ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, Công ty được công bố trúng 5 gói thầu, ngoại trừ gói thầu nói trên, 4 gói thầu còn lại đều có quy mô nhỏ hơn 10 tỷ đồng (không có công trình tương tự quy mô với công trình vừa trúng thầu).

Còn Công ty TNHH Hiệp Lực Tân An có vốn điều lệ 12 tỷ đồng, địa chỉ tại Khu phố Phú Nhơn, Phường 5, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, Công ty được công bố trúng 8 gói thầu (tất cả gói thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Long An) và gói thầu có quy mô lớn nhất là 11 tỷ đồng (không tương tự với quy mô của gói thầu hạ tầng bến xe vừa trúng thầu).

Trong khi đó, cán bộ của đơn vị tư vấn đấu thầu cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An cho biết, hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên yêu cầu nhà thầu trúng thầu phải có hợp đồng tương tự trên 35 tỷ đồng. Vị cán bộ này cũng cho biết, trong hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Tài Phát Đạt với tư cách nhà thầu đứng đầu liên danh đã cung cấp 3 hợp đồng tương tự có giá trị hơn 39 tỷ đồng.

Bích Thảo