Hủy 2 gói thầu nghìn tỷ đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Kết cục không bất ngờ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT)- Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông báo hủy thầu 2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) vì nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) ở mỗi gói không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Trong thời gian mời thầu, 2 gói thầu nhận được hàng chục ý kiến làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) và kiến nghị liên quan đến yêu cầu hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt.
2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) có tổng giá dự toán 3.513 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Phú An
2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) có tổng giá dự toán 3.513 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Phú An

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 6.707 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp làm bên mời thầu. Trong 2 gói thầu xây lắp chính, Gói thầu số 34 Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) có giá dự toán 1.713,2 tỷ đồng; Gói thầu số 35 Xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến có giá dự toán 1.800,9 tỷ đồng. 2 gói thầu được Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp mời thầu từ ngày 19/9/2024.

Đến thời điểm mở thầu (ngày 28/10/2024), Gói thầu số 34 có 10 yêu cầu làm rõ HSMT và 1 kiến nghị. Gói thầu số 35 (mở thầu ngày 5/11/2024) có 18 yêu cầu làm rõ HSMT và 1 kiến nghị. Đa số các đề nghị làm rõ HSMT và kiến nghị ở cả 2 gói thầu đều xoay quanh tiêu chí về hợp đồng tương tự làm khó nhà thầu. Cụ thể, theo phản ánh, HSMT của 2 gói thầu đều yêu cầu nhà thầu tham dự phải có hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ trong đô thị đã được nhà thầu hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn từ năm 2021 đến thời điểm đóng thầu, không tuân thủ quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Tuy nhiên, ý kiến của các nhà thầu không được chủ đầu tư, bên mời thầu tiếp thu. Kết quả mở thầu cho thấy, mỗi gói thầu chỉ có 1 nhà thầu nộp HSDT.

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, lý do hủy thầu Gói thầu số 34 là HSDT của Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Tân Nam (giá dự thầu sau giảm giá 1.618,95 tỷ đồng) không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật. Tại Gói thầu số 35, HSDT của Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An - Công ty CP Xây dựng Tân Nam (giá dự thầu 1.746,74 tỷ đồng) không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật.

Chủ đầu tư quyết định hủy thầu 2 gói thầu trên sau khi có văn bản trả lời của 2 cơ quan chuyên ngành là Văn bản số 2606/QLĐT-CS ngày 13/12/2024 của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về việc hướng dẫn thực hiện pháp luật đấu thầu; Văn bản số 1278/GĐ-HTKT ngày 16/12/2024 của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) về việc xác định loại, cấp công trình phục vụ cho các hoạt động đấu thầu.

Ngày 20/12/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp cho biết, Bên mời thầu đang phối hợp với Chủ đầu tư làm các thủ tục liên quan, sớm mời thầu lại 2 gói thầu trên trong tháng 12/2024.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện một số nhà thầu lớn bày tỏ mong muốn trong lần đấu thầu lại, Chủ đầu tư, Bên mời thầu tiếp thu ý kiến phản ánh của các nhà thầu trong lần đấu thầu đầu tiên để sửa đổi HSMT, cụ thể là sửa đổi yêu cầu về hợp đồng tương tự là công trình đường giao thông đô thị cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ trong đô thị thành công trình đường giao thông cấp đặc biệt, công trình cầu đường bộ (bỏ yếu tố đô thị trong các yêu cầu về công trình tương tự) để gia tăng tính cạnh tranh. Các nhà thầu cho rằng, về bản chất, việc thi công các công trình “gắn mác” đô thị chỉ liên quan đến biện pháp thi công, không ảnh hưởng đến năng lực thực hiện của nhà thầu. Việc điều chỉnh HSMT theo hướng “mở khóa” về hợp đồng tương tự, mở rộng biên độ thời gian thực hiện hợp đồng tương tự trong vòng 5 - 7 năm (tính đến thời điểm đóng thầu lần 2) chắc chắn sẽ thu hút được nhiều nhà thầu lớn tham gia.

Chuyên đề