Bảo hiểm Xã hội Bình Dương: 5 bộ hồ sơ được bán cho ai?

(BĐT) - Tư vấn chưa gửi thêm hồ sơ yêu cầu (HSYC), Giám đốc bận họp Hội đồng nhân dân… là những lý do được chủ đầu tư viện dẫn cho việc chưa có HSYC để bán cho nhà thầu. Tình trạng này đã khiến nhiều nhà thầu bức xúc vì không mua được HSYC tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương.

Trụ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương. Ảnh Internet

Chặn số nhà thầu

Trong các ngày 6 và 7/12/2017, Báo Đấu thầu ghi nhận phản ánh của một số nhà thầu tại TP.HCM về việc không mua được HSYC tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương đang làm Chủ đầu tư của Gói thầu Cung cấp, lắp đặt kệ sắt đựng hồ sơ thuộc Dự án Trang bị nội thất Trụ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương. Cũng tại địa chỉ này, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức bán HSYC Gói thầu Cung cấp, lắp đặt nội thất cho Dự án Trang bị nội thất trụ sở Bảo hiểm Xã hội TP. Thủ Dầu Một.

Cả hai gói thầu đều có thời gian phát hành HSYC từ ngày 5/12 đến 12/12/2017 do Công ty CP Tư vấn và Quản lý dự án xây dựng quốc tế ICP làm bên mời thầu.

Phản ánh của các nhà thầu đến Báo Đấu thầu cho biết, khi liên hệ với Bảo hiểm Xã hội Bình Dương để hỏi mua HSYC thì được trả lời là: “Không có HSYC. Hãy để lại số điện thoại để Bảo hiểm Xã hội Bình Dương liên hệ lại”. Tuy nhiên, đơn vị phát hành HSYC không liên hệ lại với nhà thầu. Khi nhà thầu chủ động liên hệ lại thì chặn số, không trả lời. “Đó là hành vi bất hợp tác khi bán HSYC của Bảo hiểm Xã hội Bình Dương”, một nhà thầu bức xúc.

Điều đáng nói, tất cả các thông báo mời thầu các gói thầu do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn và Quản lý dự án xây dựng quốc tế ICP làm bên mời thầu đều không công khai số điện thoại bộ phận phát hành HSYC. Các nhà thầu phải rất khó khăn mới liên hệ được với người phụ trách bán HSYC. 

Mặc cả từng ngày

Ngày 7/12/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Bên mời thầu cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị HSYC và chuyển cho Chủ đầu tư. “Mọi thủ tục liên quan đến việc mua HSYC, nhà thầu phải liên hệ với Chủ đầu tư”. Trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết: “Chúng tôi đã bán được 5 bộ HSYC. HSYC đã hết, tư vấn chưa chuyển thêm. Hiện tại, Giám đốc chúng tôi đang tham gia kỳ họp Hội đồng nhân dân Tỉnh. Lịch làm việc quá bận rộn nên chưa thể có HSYC”.

Cuối chiều ngày 7/12/2017, khi nhà thầu liên hệ với bộ phận phát hành HSYC các gói thầu của Bảo hiểm Xã hội Bình Dương để hẹn lịch chính xác thì được trả lời: “Sáng mai thì chắc chắn chưa có. Tư vấn chuyển HSYC thì còn phải đi photo, phải chờ Giám đốc họp Hội đồng nhân dân về ký mới có để bán. Chúng tôi chỉ có thể có HSYC sớm nhất trong buổi chiều 8/12/2017”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, các nhà thầu cho biết, họ không thể hiểu cách tổ chức đấu thầu của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương. “Nếu chiều 8/12/2107 mới có HSYC cho nhà thầu, tức là nhà thầu chỉ có 1 ngày để chuẩn bị hồ sơ đề xuất (HSĐX) vì vướng thứ Bảy và Chủ nhật, 12/12/2017 đã đóng thầu. Việc Bảo hiểm Xã hội Bình Dương cho biết đã bán ra 5 bộ HSYC khiến chúng tôi băn khoăn về độ xác thực, vì lúc thì nói tư vấn chưa chuyển hồ sơ, lúc thì nói Giám đốc không có thời gian để ký và bản thân chúng tôi chưa thể mua được hồ sơ. Tuy nhiên, chiều 8/12/2017 chúng tôi nhất định phải yêu cầu Chủ đầu tư bán HSYC cho chúng tôi như đã hứa”, một nhà thầu cho biết.

Chuyên đề