5 gói thầu tại Hòa Bình: Xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu

(BĐT) - 5 gói thầu số hiệu từ HB/W6/HC/2016 đến HB/W10/HC/2016 đã được UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo dừng triển khai để xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu. 
5 gói thầu tại Hòa Bình thuộc Tiểu dự án số 5 Nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình, Dự án thành phần Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hòa Bình do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Ảnh: Lê Tiên
5 gói thầu tại Hòa Bình thuộc Tiểu dự án số 5 Nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình, Dự án thành phần Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hòa Bình do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Ảnh: Lê Tiên

Trước đó, chính bên mời thầu đã chủ động mời Công an Tỉnh vào cuộc xác minh một trong 5 gói thầu do có kiến nghị về việc nhà thầu trúng thầu gian lận trong hồ sơ dự thầu (HSDT).              

Từ một gói thầu lùm xùm...

5 gói thầu trên thuộc Tiểu dự án số 5 Nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi tỉnh Hòa Bình, Dự án thành phần Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hòa Bình do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hòa Bình là chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình (Ban QLDA) là bên mời thầu.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Gói thầu HB/W10/HC/2016 Thi công xây dựng hồ Suối Hai có giá gói thầu 22,488 tỷ đồng, hai lần công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đều vướng phải kiến nghị, nghi vấn nhà thầu trúng thầu gian lận HSDT.

Kết quả lần đầu được Bên mời thầu thông báo tới các nhà thầu ngày 12/2/2018 với nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh - Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt. Sau đó, ngày 28/3/2018, Bên mời thầu ban hành thông báo thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 129/QĐ-SNN ngày 12/2/2018 của Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này với lý do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Minh (đứng đầu Liên danh Bình Minh - Tiến Đạt) kê khai gian lận trong HSDT, năng lực tài chính không bảo đảm yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Ngày 16/4/2018, Bên mời thầu có văn bản thông báo nhà thầu trúng thầu gói thầu nêu trên là Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP. Tuy nhiên, ngay sau khi kết quả được công bố, Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa lại bị tố cáo HSDT kê khống doanh thu tài chính trong 3 năm 2014, 2015 và 2016.

Ở một diễn biến khác, cũng chính Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP trước đó đã bị cướp HSDT Gói thầu HB/W9/HC/2016 khi nộp HSDT tại trụ sở của Ban QLDA ngày 20/11/2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban QLDA xây dựng và tu bổ các công trình NN&PTNT Hòa Bình cho biết, ngay sau khi có sự việc cướp HSDT tại trụ sở Ban QLDA và từ những kiến nghị về việc nhà thầu trúng thầu gian lận HSDT, Ban đã chủ động phối hợp với Công an địa phương để làm rõ sự việc. Dựa trên kết quả làm việc của Công an địa phương, Ban đã có công văn báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình liên quan đến Gói thầu HB/W10/HC/2016. 

... đến làm rõ lại cả 5 gói thầu

Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - nhà thầu trúng Gói thầu HB/W10/HC/2016 và Gói thầu HB/W6/HC/2016 - bị tố cáo hồ sơ dự thầu kê khống doanh thu tài chính trong 3 năm 2014, 2015 và 2016.
Ngoài Gói thầu HB/W10/HC/2016, theo công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Tổng công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP còn trúng Gói thầu HB/W6/HC/2016 Thi công xây dựng các công trình hồ chứa huyện Lạc Thủy với giá trúng thầu 43,6 tỷ đồng.

Với Gói thầu HB/W7/HC/2016 Thi công xây dựng các công trình hồ chứa huyện Kim Bôi, Liên danh Tân Thịnh - CM Việt Nam được lựa chọn với giá trúng thầu 23,1 tỷ đồng.

Gói thầu HB/W8/HC/2016 Thi công xây dựng Bai La, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam - CTCP trúng thầu với giá 17,3 tỷ đồng.

Gói thầu HB/W9/HC/2016 Thi công xây dựng các công trình hồ chứa huyện Lạc Sơn, nhà thầu được lựa chọn là Công ty TNHH Trường Thành, giá trúng thầu 19,59 tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết, sau khi Ban QLDA có báo cáo, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Tiểu dự án số 5.

Theo một cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hòa Bình, thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh, Sở KH&ĐT đã xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu cả 5 gói thầu nêu trên. Kết quả làm việc bước đầu đã phát hiện có hành vi gian lận trong HSDT và nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT nhưng vẫn được trúng thầu ở một số gói thầu. Sở đã có kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình về biện pháp xử lý. UBND tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo nhà tài trợ về quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu và phương án xử lý.

Về phía nhà tài trợ, cán bộ truyền thông của WB cho biết, Ngân hàng đã nhận được công văn của UBND tỉnh Hòa Bình về 5 gói thầu. WB đang nghiên cứu công văn cũng như vụ việc, và sẽ trả lời ngay khi hoàn tất công việc.

Ông Nguyễn Văn Ngoạn, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình thông tin thêm, tuần qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng đã làm việc tại Ban QLDA để xác minh sự việc. Về phía Chủ đầu tư, ông Ngoạn cho rằng, quá trình lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện đúng quy trình, phù hợp quy định.

Có khả năng cuối tuần này sẽ có kết quả làm việc của Thanh tra Bộ NN&PTNT. Bên mời thầu cho biết đang rất trông chờ kết quả và sẽ thông báo tới Báo Đấu thầu ngay khi có kết luận cuối cùng.      

Chuyên đề