Ảnh Internet |
Cụ thể, do Dự án có quy mô rất lớn nên không khả thi để kêu gọi đầu tư một lúc toàn bộ Dự án; ngoài ra, tiến độ đầu tư từng đoạn tuyến là khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu vận tải nên Bộ GTVT kiến nghị chia Dự án thành 20 dự án thành phần (vận hành độc lập để đầu tư với các hình thức khác nhau theo nguyên tắc: các dự án hoàn thành có thể đưa vào khai thác độc lập, kết nối được với hệ thống...); phù hợp với nhu cầu vận tải từng đoạn.
Trên cơ sở phương án cân đối nguồn vốn nhà nước cho Dự án 55.000 tỷ đồng, căn cứ nhu cầu vận tải để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí, dự kiến phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2017 - 2020) sẽ thực hiện xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 632 km.