Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang: Giao mỏ cát cho nhà thầu, vững tiến độ thi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hiện nay, cả 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án thành phần (DATP) 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản đều đảm bảo tiến độ xây dựng. Vướng mắc về nguồn cát đang được tháo gỡ, tạo điều kiện tăng tốc thi công Dự án.
Trong khi chờ nguồn cát, các nhà thầu đã linh động tập trung thi công các hạng mục cầu thuộc Dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Tiên Giang
Trong khi chờ nguồn cát, các nhà thầu đã linh động tập trung thi công các hạng mục cầu thuộc Dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Tiên Giang

DATP 1 có chiều dài 57,014 km, từ tuyến tránh Quốc lộ 91 trên địa bàn xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang đến giáp ranh huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 13.526 tỷ đồng. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (QLDA ĐTXD) giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (Chủ đầu tư), tiến độ thi công xây dựng ở cả 4 gói thầu xây lắp đang được các nhà thầu đảm bảo theo kế hoạch.

Cụ thể, tại Gói thầu số 42 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km0+314 đến Km17+240, nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 đang tiến hành thi công đào đất không thích hợp đường công vụ, thi công sản xuất cọc các cầu tại nhà máy, thi công đóng cọc đại trà cầu Kênh Đào, cầu Kênh Cần Thảo, cầu Huỳnh Văn Thu, cầu Kênh 12, đóng cừ tràm nút giao Quốc lộ 91... Hợp đồng xây lắp Gói thầu số 42 có giá trị hơn 2.496 tỷ đồng, chiều dài tuyến 16,926 km, trong đó xây dựng 2 hầm chui dân sinh, 7 cầu vượt sông… với thời gian thực hiện 1.260 ngày, bắt đầu từ ngày 17/6/2023. Theo đánh giá của Chủ đầu tư, khối lượng xây lắp đạt khoảng 8,21%, đảm bảo tiến độ.

Tại Gói thầu số 43 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km17+240 đến Km31+280, khối lượng thực hiện đạt 8,18%, vượt mức 7,5% theo kế hoạch. Giá trị hợp đồng xây lắp Gói thầu hơn 2.486 tỷ đồng với thời gian thực hiện 1.260 ngày. Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Hải Đăng đang thi công đào, đắp nền đường, đường gom, sản xuất cọc các cầu, thi công khoan và đổ bê tông cọc khoan nhồi cầu Ba Thê, cầu Mặc Cần Dưng, cầu Kênh 10, thi công đóng cọc đại trà cầu vượt ĐT.945, thi công lắp đặt cốt thép mố, trụ các cầu, sản xuất dầm tại nhà máy…

Công tác thi công được duy trì xuyên lễ với tinh thần lao động tích cực tận dụng thời tiết mùa khô thuận lợi. Vướng mắc lớn là thiếu cát đắp nền đang dần được tỉnh An Giang tháo gỡ và tiến độ thi công các hạng mục DATP 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến sẽ nhanh hơn trong thời gian tới.

Tại 2 gói thầu xây lắp còn lại - Gói thầu số 44 và Gói thầu số 45 có giá trị lần lượt là 2.058 tỷ đồng và 2.035 tỷ đồng, các nhà thầu cũng đảm bảo khối lượng thi công theo kế hoạch. Cụ thể, tại Gói thầu số 44 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km31+280 đến Km43+500, Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong đang triển khai đắp cát nền đường, đường công vụ, thi công sản xuất cọc các cầu, thi công hố móng mố, trụ cầu, khoan và đổ bê tông cọc khoan nhồi, đóng cọc đại trà các cầu, đúc dầm tại nhà máy, thi công bản mặt cầu Kênh Ngang Huệ Đức. Khối lượng thi công Gói thầu này đạt 17,2% so với mức 16,6% tiến độ được duyệt.

Tại Gói thầu số 45 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km43+500 đến cuối tuyến DATP 1, Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tổng công ty Thành An đang triển khai đào đường gom, sản xuất cọc các cầu, thi công đường công vụ, đóng cọc đại trà cầu vượt ĐT.943, cầu Sông Quanh và cầu Kênh Ranh, thi công khoan nhồi cọc đại trà cầu vượt ĐT.943 và cầu Đòn Dong, thi công đóng cọc thử và thi công móng trạm trộn cầu Rạch Giá - Long Xuyên, thi công các mố tạm và cầu tạm trên tuyến. Hiện khối lượng thi công đạt 5,29%, vượt mức 5,2% theo kế hoạch.

Ông Đinh Văn To, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết, các nhà thầu đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tại 4 gói thầu xây lắp. Công tác thi công được duy trì xuyên lễ với tinh thần lao động tích cực tận dụng thời tiết mùa khô thuận lợi. Vướng mắc lớn là thiếu cát đắp nền đang dần được tỉnh An Giang tháo gỡ và tiến độ thi công các hạng mục DATP 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến sẽ nhanh hơn trong thời gian tới.

Theo Chủ đầu tư, DATP 1 cần tới 9,3 triệu m3 cát. Trong khi chờ nguồn cát, các nhà thầu đã linh động tập trung thi công các hạng mục cầu với mục tiêu hoàn thành 33 cây cầu trên tuyến trong năm 2024.

Về nguồn vật liệu cát san lấp cung cấp cho Dự án, các doanh nghiệp khai thác đã bán cho nhà thầu thi công 4 gói thầu 673.466 m3 cát. Hiện tại, tỉnh An Giang đã bố trí mỏ cát giao cho nhà thầu thi công khai thác theo cơ chế đặc thù.

Cụ thể, mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) giao cho Công ty CP Tập đoàn Thành Huy có diện tích 51,59 ha, trữ lượng 1.354.684 m3. Mỏ cát trên sông Hậu (thuộc xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân) được giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam có diện tích 32,77 ha, trữ lượng 1.528.330 m3. Mỏ cát trên sông Hậu (thuộc xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân) giao cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có diện tích 22,489 ha, trữ lượng 1.228.775 m3. Mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã Vĩnh Xương và xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu) giao cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có diện tích 72 ha, trữ lượng 1.000.000 m3.

Một nhà thầu thi công Gói thầu số 42 cho biết, mỏ cát được giao hiện chưa thể khai thác do nhà thầu đang phối hợp với các cơ quan hữu trách tỉnh An Giang thực hiện thủ tục khai thác khoáng sản theo quy định. Khi nguồn cát này được khơi thông, tiến độ gói thầu sẽ tăng tốc.

Chuyên đề