Chương trình bình ổn giá giúp “kìm chân” CPI

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tốc độ lưu chuyển hàng hóa tháng 1/2016 tăng 3,5% so với tháng 12/2015 và tăng 10,75% so với cùng kỳ, điều đó cho thấy sức mua đã tăng trở lại.
Các doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ hàng với giá cả ổn định trong dịp tết (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Các doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ hàng với giá cả ổn định trong dịp tết (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa trong dịp trước, trong và sau tết cũng được các địa phương chuẩn bị chu đáo đã góp phần kìm chế chỉ số giá tiêu dùng tăng cao.

Báo cáo tại buổi họp giao ban do Bộ Công Thương tổ chức sáng 1/2, ông Quyền cho biết, hiện đã có 53/63 tỉnh, thành trên cả nước thực hiện chương trình bình ổn giá. Cùng với đó, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá trong dịp này thể hiện sự quyết tâm của hệ thống thương mại trong việc phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

"Bên cạnh việc bán hàng bình ổn giá thì 100% các điểm này đều bán hàng Việt, với mức dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tết tăng từ 10-15% so với các tháng bình thường nhưng hàng hóa vẫn đảm bảo," ông Quyền nói.

Là địa phương đi đầu cả nước về thực hiện chương trình bình ổn giá, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện các doanh nghiệp của thành phố đã chuẩn bị đủ nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như rau, củ quả, thủy hải sản, gạo... phục vụ người dân mua sắm tết,

Một điểm nhấn nữa là năm nay, thành phố cũng phối hợp với các địa phương lân cận để đưa hàng hóa sạch cung ứng cho người dân, hiện đã có 300 điểm bán hàng tiêu chuẩn VietGap cung cấp ra thị trường.

"Hàng hóa dồi dào và giá ổn định trước và sau tết 1 tháng nhất là các mặt hàng thiết yếu. Thành phố sẽ luân phiên có các chương trình khuyến mại, giảm giá trong dịp tết," bà Đào cho hay.

Trước việc chuẩn bị hàng hóa của các địa phương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh lưu ý, đảm bảo hàng thiết yếu là một nội dung trọng tâm mà Chính phủ giao cho Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, với tốc độ lưu chuyển hàng hóa tăng mạnh trong dịp tết, thứ trưởng yêu cầu các Vụ, Cục chức năng của Bộ, cần tính tới yếu tố bình ổn thị trường, kiểm soát được CPI cho cả năm 2016./.

Chuyên đề