Doanh nghiệp Trung Quốc kiếm bộn tiền nhờ “cơn sốt” Donald Trump

Năm 2016 là năm khó khăn với hầu hết các nhà xuất khẩu Trung Quốc song một số doanh nghiệp vẫn phất lên nhờ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu mặt nạ Shenzhen Yongtaida Latex Crafts.
Mặt nạ Trump lên "cơn sốt" nhờ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: SCMP)
Mặt nạ Trump lên "cơn sốt" nhờ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: SCMP)

Shenzhen Yongtaida Latex Crafts là một nhà máy với diện tích khoảng 2.000m2 nằm khuất trong khu công nghiệp Thẩm Quyến. Nhà máy này đang chuẩn bị ngừng dây chuyền sản xuất để đón tết cổ truyền sau 12 tháng kinh doanh bận rộn.

Nhà máy có tuổi đời 16 năm này là một trong những cơ sở xuất mặt nạ từ nhựa cây lớn nhất Trung Quốc. Trong vòng 1 năm qua, doanh nghiệp này đã xuất khẩu hơn 200.000 mặt nạ hình tỷ phú Mỹ Donald Trump, chủ yếu vào Mỹ và Nhật Bản.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump là người chỉ trích gay gắt Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã lấy mất việc làm của người Mỹ. Mặc dù vậy, ông Trump đã vô tình tạo cú huých lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc chuyên về sản xuất các hàng lưu niệm, giúp tạo việc làm trong ngành này ở Trung Quốc.

Trong những tháng sau các cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 2/2016, hàng loạt mặt hàng lấy cảm hứng từ tỷ phú Donald Trump đã tạo ra cơn sốt trên thị trường tiêu dùng. Thời điểm đó, thậm chí nhiều người cho rằng việc các mặt hàng liên quan tới ông Trump bán chạy hơn rất nhiều so với các sản phẩm mô phỏng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là “điềm báo” cho thấy ông Trump sẽ đắc cử tổng thống Mỹ.

Yongtaida, một công ty gia đình, ban đầu hoạt động ở tỉnh Giang Tây, chuyên sản xuất trang phục Halloween, sau đó mới chuyển đến Thâm Quyến. Zhou Ailing, Giám đốc điều hành Yongtaida, cho biết thành công của mặt nạ Donald Trump nằm ngoài sức tưởng tượng của họ. Doanh nghiệp này bắt đầu sản xuất mặt nạ Donald Trump vào tháng 3 năm ngoái, nhưng họ đã nhanh chóng nhận được các đơn hàng từ vài trăm đến vài nghìn chiếc từ mỗi doanh nghiệp nhập khẩu của Mỹ khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bước vào giai đoạn nước rút và đặc biệt là khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Doanh số mặt nạ Trump cao hơn doanh số của tất cả mặt nạ mô phỏng người nổi tiếng khác do Yongtaida sản xuất, trong đó có mặt nạ cựu Ngoại trưởng Clinton, mặt nạ Tổng thống Barack Obama. “Mặt nạ Clinton ban đầu bán rất chạy, nhưng sau đó chậm dần lại. Sau này chúng tôi bán được 10 mặt nạ Trump mới bán được 1 mặt nạ Clinton”, nữ giám đốc Zhou cho biết.

Ở giai đoạn đỉnh điểm tháng 11 năm ngoái, doanh nghiệp này đã phải thuê thêm hàng chục nhân công làm thêm ca tối để đóng hàng mặt nạ Trump trong khi các xe tải phải chờ bên ngoài để lấy hàng xuất đi Mỹ. Chi phí sản xuất một mặt nạ Trump khoảng 2-3 USD, nhưng giá bán ra có thể tới 8 USD.

Tuy nhiên, bà Zhou cũng thừa nhận, việc ông Trump đắc cử về lâu dài có thể không có lợi cho doanh nghiệp của bà nếu tân tổng thống Mỹ thực hiện cam kết áp thuế 45% lên hàng hóa Trung Quốc xuất vào Mỹ. 


Dân trí