Địa điểm phát hành HSYC gói thầu của Tổng cục Môi trường: Chủ đầu tư để nhà thầu “chơi trốn tìm”?

(BĐT) - Công khai địa điểm phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) trên Báo Đấu thầu một đằng, nhưng địa điểm phát hành HSYC thực tế lại là một nẻo, khiến nhà thầu vừa hụt hơi tìm kiếm vừa lỡ mất một cơ hội làm ăn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Cuộc chơi” tìm địa chỉ phát hành HSYC

Liên tục trong những ngày gần đây Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của một số nhà thầu thông tin về việc không thể mua được HSYC gói thầu: “In báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015” thuộc Dự án Xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016 do Trung tâm Quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường làm bên mời thầu. Theo thông tin đăng tải trên Báo Đấu thầu, gói thầu trên lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước. Thời gian phát hành HSYC từ 8 giờ ngày 2/6/2016 đến 8 giờ ngày 9/6 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành là Trung tâm Quan trắc môi trường, số 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, TP. Hà Nội.

Phản ánh về việc không mua được HSYC gói thầu trên, Nhà thầu - Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà cho biết: “Chiều ngày 2/6/2016, chúng tôi có gọi điện đến số điện thoại 043XXXX (ghi trên Báo Đấu thầu) để liên hệ trước khi tới mua HSYC. Cán bộ nghe điện trả lời không biết về gói thầu này, cái này thuộc phòng chuyên môn quản lý và cho chúng tôi số điện thoại khác để liên hệ. Sau đó, Công ty đã gọi tới số điện thoại được cung cấp và được hẹn sáng mai (3/6) tới sẽ có người phụ trách bán hồ sơ”.

Cũng theo Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà, sáng ngày 3/6/2026, khi cán bộ của Công ty địa điểm nêu trên để mua HSYC thì được bảo vệ chỉ vào Phòng Quan trắc (tầng 1) để mua hồ sơ và nhận được câu trả lời của cán bộ Phòng là: “Gói thầu này thì bên Công ty phải tới số 7 Xã Đàn, Đống Đa để mua”. Cán bộ của Công ty lại tiếp tục gọi tới số máy nêu trên và được hẹn: “Em cứ qua số 7 Xã Đàn còn nhiều hồ sơ để bán”.

Tiếp tục “cuộc chơi” tìm địa chỉ phát hành HSYC, nhà thầu thông tin tiếp: “Đến địa chỉ số 7 Xã Đàn, lên tầng 3 và đi hỏi khắp các phòng thuộc Trung tâm nhưng không phòng nào biết về gói thầu”. Cũng chiều cùng ngày 3/6, nhà thầu tiếp tục liên hệ tới các số điện thoại được cung cấp, song vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Đây là gói thầu thuộc bộ phận chuyên môn, nên anh/chị không biết gì đâu”.

Hôm qua (9/6), Báo Đấu thầu tiếp tục nhận được văn bản do Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà gửi, nhà thầu này cho biết: “Đến 17 giờ 54 phút ngày 7/6/2016 chúng tôi nhận được email phúc đáp của Trung tâm Quan trắc môi trường, trong đó nêu lý do cán bộ phụ trách gói thầu tham dự buổi làm việc ở đơn vị cấp trên nên không có mặt tại cơ quan. Các cán bộ khác không đủ thông tin để cung cấp hồ sơ cho Công ty”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 9/6, bà Nguyễn Thị Huế, cán bộ phụ trách Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà khẳng định: “Bên mời thầu cung cấp địa chỉ rất lòng vòng. Công khai địa chỉ một đằng, nhưng địa điểm bán HSYC một nẻo. Phòng nọ đùn đẩy phòng kia, cuối cùng chúng tôi không biết phòng nào bán HSYC”. Bà Nguyễn Thị Huế cho biết thêm: “Vì muốn tham gia đấu thầu gói thầu nên ngày 8/6, Công ty chúng tôi cũng đã có công văn gửi Trung tâm và một số đơn vị liên quan về việc gia hạn thời gian nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX)”.

“Chúng tôi đến mua HSYC rất thiện chí, hợp tác, song bên mời thầu vẫn làm khó” – bà Huế bức xúc.

“Người đăng Báo đăng nhầm địa chỉ phát hành HSYC”

Có một điều lạ là nếu nhà thầu thực sự có ý muốn tham gia chào hàng gói thầu, tại sao khi chúng tôi có thiện chí họ lại cứ lòng vòng qua lại mà không tới mua HSYC?Bà Nguyễn Thị Hoa
Lý giải về việc địa điểm phát HSYC đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu có sự sai khác so với địa chỉ bán HSYC trên thực tế, trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ nữ của Trung tâm Quan trắc môi trường cho biết: “Thực ra Trung tâm có 4 trụ sở. Chắc người đi đăng Báo đăng nhầm địa chỉ phát hành HSYC gói thầu này. Do đó, anh/chị gọi lại bên số 7 Xã Đàn để họ xử lý”.

Sau khi tiếp cận được số điện thoại của Trung tâm Quan trắc môi trường có địa chỉ tại số 7 Xã Đàn từ thông tin do Trung tâm Quan trắc môi trường có địa chỉ tại số 556 Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, TP. Hà Nội cung cấp, Báo Đấu thầu đã liên hệ được với bà Nguyễn Thị Hoa, cán bộ phụ trách công tác phát hành HSYC Gói thầu “In báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015”. Thông tin về việc nhà thầu gặp khó khăn trong việc tiếp cận HSYC trong thời gian phát hành (ngày 3/6), bà Nguyễn Thị Hoa giải thích: “Cán bộ này phải tham dự buổi làm việc ở đơn vị cấp trên nên không có mặt tại cơ quan trong trong thời điểm nhà thầu tới mua HSYC”. Bổ sung lý lẽ cho vấn đề này, tại Văn bản số 734/QTMT ngày 7/6/2016 của Trung tâm Quan trắc môi trường về việc làm rõ thông tin phát hành HSYC gửi Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà, bên mời thầu giải thích: “Do gói thầu mới phát hành (Quý Công ty là đơn vị đầu tiên đến liên hệ) nên nhiều cán bộ của Trung tâm chưa nắm rõ thông tin để cung cấp cho Quý Công ty”.

Trả lời câu hỏi về việc nhà thầu có văn bản gửi bên mời thầu gia hạn thời gian nộp hồ sơ đề xuất, song bên mời thầu vẫn triển khai mở thầu vào ngày 9/6 như thông báo, bà Nguyễn Thị Hoa cho hay: “Việc gia hạn nộp HSĐX theo yêu cầu của nhà thầu là không phù hợp”. Theo bà Hoa, tới thời điểm đóng thầu, bên mời thầu đã bán được 4 bộ HSYC cho 4 nhà thầu; trong đó có 3 nhà thầu đã nộp HSĐX, còn một đơn vị nhớ nhầm ngày nên không tham dự”.

Bà Nguyễn Thị Hoa nói thêm: “Có một điều lạ là nếu nhà thầu thực sự có ý muốn tham gia chào hàng gói thầu, tại sao khi chúng tôi có thiện chí họ lại cứ lòng vòng qua lại mà không tới mua HSYC?”.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc nêu trên.

Chuyên đề