Gói thầu thi công phần còn lại cao tốc Bến Lức - Long Thành: Nhà thầu mới có “cứu” được tiến độ dự án?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau “lình xình” kiến nghị của 2 nhà thầu bị loại, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa hoàn tất lựa chọn nhà thầu Gói thầu XL-A2.2-4 Thi công phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là bước tiến mới để hoàn thành Dự án sau nhiều năm đình trệ.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được tái khởi động đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối quý III/2025. Ảnh: Phạm Tùng
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được tái khởi động đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối quý III/2025. Ảnh: Phạm Tùng

Theo công bố của VEC, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP 471 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và Xây dựng Hà Nội. Giá trúng thầu là 1.011 tỷ đồng (giá dự toán 1.050 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 328 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Gói thầu trên có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó 2 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật gồm: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (không đáp ứng yêu cầu một số biện pháp thi công); Liên danh Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt).

Ngay sau khi kết quả đánh giá về kỹ thuật được công bố, 2 nhà thầu bị loại đã 2 lần gửi đơn kiến nghị đến VEC đề nghị xem xét đánh giá lại HSDT. Theo nhà thầu, hồ sơ mời thầu không cung cấp đầy đủ tài liệu mang tính pháp lý về hiện trạng chất lượng và khối lượng chi tiết của các hạng mục thi công dở dang (gói thầu thi công dở dang từ năm 2014) nên có một số rủi ro về mặt bằng, công địa, các sửa chữa phát sinh khi triển khai… Do đó, khi lập HSDT, nhà thầu đã lập một số biện pháp thi công mang tính chất bao hàm các vấn đề có thể xảy ra.

Ngày 23/4/2024, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của VEC cho biết, Chủ đầu tư đã có văn bản trả lời tất cả các kiến nghị của 2 nhà thầu bị loại. Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi phản hồi kiến nghị, VEC không nhận thêm kiến nghị nào của các nhà thầu bị loại nên đã tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng và dự kiến sẽ ký kết hợp đồng với Liên danh trúng thầu trong vài ngày tới. Dự kiến, công trình sẽ khởi công vào đầu tháng 5/2024. Hiện nay, mặt bằng thi công Gói thầu XL-A2.2-4 đã sẵn sàng. Chủ đầu tư sẽ nỗ lực tạo điều kiện để Liên danh nhà thầu sớm hoàn thành công trình, góp phần hoàn thành tổng thể Dự án vào cuối tháng 9/2025 theo kế hoạch.

Cán bộ trên cho biết thêm, nhiều năm qua, việc triển khai Dự án bị đình trệ do không bố trí được nguồn vốn thực hiện nên hoàn thành được đoạn nào thì VEC sẽ đưa vào khai thác luôn. Thời gian thi công Gói thầu XL-A2.2-4 chỉ 11 tháng, trong khi thời tiết ở Đồng Nai từ tháng 6 - 11 gần như mưa liên tục, đòi hỏi Liên danh trúng thầu phải có giải pháp căn cơ để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình như cam kết. Hợp đồng thi công sắp ký kết sẽ áp dụng điều khoản phạt nhà thầu nếu thi công chậm (nếu tiến độ bị chậm 1 tuần sẽ phạt 1% giá trị khối lượng bị chậm).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2014, đi qua 3 địa phương TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chính sách nên bị đình hoãn, giãn tiến độ, một số nhà thầu hủy hợp đồng giữa chừng. Do đó, Chủ đầu tư đã xin lùi thời gian hoàn thành Dự án đến cuối quý III/2025.

Lãnh đạo Công ty CP 471 - thành viên Liên danh trúng thầu cho biết, trong quá trình tham gia đấu thầu, Nhà thầu đã khảo sát khá kỹ hiện trạng khối lượng công việc dở dang còn lại của Gói thầu XL-A2.2-4, đánh giá chất lượng các hạng mục thi công dở dang để lên phương án thi công khớp nối. Hiện tại, nguồn cung vật liệu như cát, đất đắp… đã được Nhà thầu chuẩn bị đầy đủ. Việc thi công tiếp nối 1 công trình đã bị đình hoãn nhiều năm sẽ có nhiều khó khăn, nhưng có một thuận lợi là Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao đủ 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Cán bộ của Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thì chia sẻ, tiến độ 11 tháng thực hiện Gói thầu XL-A2.2-4 là khá căng, đặc biệt có thời gian dài rơi vào mùa mưa. Sau khi trúng thầu, tranh thủ thời tiết nắng ráo (khoảng 2 tháng), Nhà thầu sẽ tập trung toàn bộ nhân lực, huy động tối đa máy móc, thiết bị để thi công phần nền đường. Còn phần thi công cầu, cống và điện nước thì mùa mưa vẫn có thể triển khai được. Liên danh nhà thầu sẽ nỗ lực góp phần “cứu” tiến độ, hoàn thành Dự án sau 10 năm thi công.

Ngoài Gói thầu XL-A2.2-4, Dự án còn Gói thầu J3-1 Thi công phần khối lượng còn lại của Gói thầu J3 (sử dụng vốn vay của JICA, buộc phải lựa chọn nhà thầu của nước cho vay vốn là Nhật Bản) chưa chọn được nhà thầu. Theo cán bộ của VEC, Chủ đầu tư đã trình lên JICA dự thảo hồ sơ mời thầu để đấu thầu lại nhưng chưa được nhà tài trợ phê duyệt. Đây được dự báo là điểm nghẽn cản trở tiến độ hoàn thành của Dự án.

Chuyên đề