Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư |
Ông Mai Tuấn Anh Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một hình thức kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông và sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn. Theo đó, VEC đề xuất Bộ GTVT chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong vòng 30 năm, giá trị thu về theo tính toán sơ bộ khoảng 9.171 tỷ đồng.
“Sau khi chuyển nhượng dự án, đơn vị nhận chuyển nhượng sẽ thành lập một công ty cổ phần dự án chịu trách nhiệm khai thác, vận hành, thu phí, bảo trì và sửa chữa tuyến đường đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành”, ông Tuấn Anh nói.
Tổng Giám đốc VEC cũng tiết lộ, tính đến thời điểm này, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đối tác đã hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, đồng thời là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cơ sở hạ tầng, gồm hai mảng kinh doanh chính là xây dựng và nhượng quyền khai thác hệ thống sân bay, đường bộ cao tốc.
Theo ông Fadi Selwan, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn VINCI Concessions, về nhượng quyền sân bay, hiện nay, VINCI Concessions đang đứng thứ 5 thế giới với 36 sân bay và đứng thứ 2 thế giới trong lĩnh vực nhượng quyền đường cao tốc, với hơn 8.000 km đường cao tốc.
Trước đó, tháng 9/2016, VEC và VINCI Concessions đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, khai thác và vận hành các dự án đường cao tốc. Cụ thể, VEC và Vinci Concessions thỏa thuận xem xét chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; nghiên cứu việc hợp tác đầu tư một số dự án đường cao tốc mới theo danh mục các dự án đường cao tốc ưu tiên đầu tư đến năm 2020,…