(BĐT) - Do không giải ngân được vốn vay nước ngoài nên đại diện một số bộ ngành xin hoàn trả số vốn lên đến 4.099 tỷ đồng, trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin hoàn trả số vốn lớn nhất, lên đến 1.800 tỷ đồng; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xin trả lại số vốn 1.135 tỷ đồng; còn lại một số bộ xin trả lại số vốn từ 87 - 500 tỷ đồng.
Các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch Covid-19 nặng nề hơn so với các dự án trong nước. Ảnh: Internet

Các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch Covid-19 nặng nề hơn so với các dự án trong nước. Ảnh: Internet

Thông tin tại hội nghị ngày 26/8 với các bộ, ngành về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Sau 2 tháng thực hiện các chỉ đạo sát sao và quyết liệt từ các cấp, các ngành, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài của các bộ đã tiến bộ, ước thực hiện tháng 8/2020 đạt 21,64% dự toán giao, thấp hơn mức bình quân chung giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2020 của cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện nay các bộ, ngành vẫn đang tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài theo kế hoạch 2019 với giá trị là 2.420 tỷ đồng.

Bộ Tài chính nhận định, các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch Covid-19 nặng nề hơn so với các dự án trong nước, do hầu hết các hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát (các dự án của ngành giao thông)…

Đây cũng chính là vướng mắc lớn nhất được các bộ, ngành báo cáo tại hội nghị, khiến nhiều dự án chậm trễ không triển khai được, ảnh hưởng đến giải ngân vốn.

Trong số các bộ, Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt khá nhất, dự kiến đến hết tháng 8/2020 đạt khoảng 51% kế hoạch vốn giao. Bộ này có số vốn rất lớn cần giải ngân trong năm nay với số vốn lên đến hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, dù kết quả giải ngân 8 tháng năm nay cao hơn so với bình quân chung cả nước, nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng của Bộ, nguyên nhân chính là do liên quan đến đại dịch Covid-19.

Đại diện các bộ, ngành tham dự tại hội nghị cho biết, sau khi chuyển trả số vốn, các bộ, ngành cam kết sẽ giải ngân 100% số vốn còn lại trong năm 2020.

Để đẩy nhanh giải ngân vốn ODA và vốn vay nước ngoài trong năm 2020, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan bộ, ngành cần coi việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng bộ, ngành và có cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ODA và vay ưu đãi nước ngoài ở mức độ 100% dự toán được giao, làm cơ sở để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

Trong trường hợp dự kiến không giải ngân hết 100% kế hoạch, Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành chỉ đạo xác định rõ tỷ lệ giải ngân dự kiến đạt được và lý do không đạt được.

Đối với số vốn nước ngoài đã phân bổ các năm trước còn lại, nếu có khả năng giải ngân, các bộ, ngành cần sớm tổng hợp kế hoạch đầu tư công còn thiếu để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cân đối chung trong cả giai đoạn 2016 - 2020, song không vượt quá kế hoạch được Quốc hội giao.

Với trường hợp phải cắt giảm, điều chuyển vốn, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành phải có văn bản đề xuất cắt, giảm, điều chuyển ngay trong tháng 8/2020.

Bộ Tài chính trong thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác giải ngân, tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài của cả nước.

“Đề nghị các bộ, ngành rà soát lại khả năng giải ngân vốn từ nay đến cuối năm. Nếu không giải ngân được thì đề xuất điều chỉnh giảm dự toán của năm 2020 đối với phần vốn nước ngoài”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.