Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Algeria

Chiều 13/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Abdelkader Messahel đang thăm chính thức Việt Nam.       
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Algeria. Ảnh: VGP
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Algeria. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Abdelkader Messahel trân trọng gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lời chào, hỏi thăm của Tổng thống và Thủ tướng Algeria; nêu rõ, Việt Nam có vị trí đặc biệt trong trái tim nhân dân Algeria, luôn coi hỗ trợ Việt Nam là nghĩa vụ cao cả của mình. Hai nước có nhiều điểm tương đồng để gắn kết.

Bộ trưởng Abdelkader Messahel cho biết chuyến thăm lần này xuất phát mong muốn từ phía Algeria thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Cùng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng đã có cuộc hội đàm thành công để rà soát tổng thể quan hệ hai nước cũng như bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian tới.  

Ông Abdelkader Messahel cho rằng, quan hệ hai nước dựa trên nền tảng vững chắc và hai nước có trách nhiệm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn bó này, bởi hai nước đều có Hội đồng Doanh nghiệp và cần đưa  tổ chức này đi vào hoạt động thực chất.

Hai nước đang đặt trọng tâm hợp tác dầu khí, viễn thông, sản xuất dược phẩm, nghề cá, nông nghiệp... Algeria mong muốn học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm phát triển của Việt Nam vì thời gian qua, Việt Nam có sự phát triển thần kỳ ở khu vực; mô hình phát triển của Việt Nam rất phù hợp với Algeria. Cả hai nước đều nằm ở vị trí địa lý quan trọng ở khu vực châu Phi và Đông Nam Á.

Algeria coi trọng việc tự chủ, độc lập trong phát triển đất nước, quan hệ các đối tác; luôn ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và mong Việt Nam ủng hộ, giúp đỡ Algeria gia nhập WTO.

Ảnh: VGP

Đánh giá cao ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Abdelkader Messahel cho rằng chỉ có những người bạn chân thành mới dành cho nhau những lời khuyên chân thành.

Ông Abdelkader Messahel nhất trí việc cần tăng cường giao lưu doanh nghiệp, tăng cường vai trò của Hội đồng Doanh nghiệp, tạo “mảnh đất màu mỡ” cho phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng vào Algeria như một người bạn chân thành.

Nhất trí với các ý kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Algeria, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao.

Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam khẳng định quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước cần được củng cố, tăng cường, nhất là kinh tế, thương mại để tương xứng với quan hệ chính trị. Để làm được điều đó, Thủ tướng cho rằng hai bên cần thúc đẩy quan hệ, trao đổi đoàn cấp cao hai nước; thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới và tin tưởng hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế.

Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục rà soát, thúc đẩy thực hiện những nội dung của kỳ họp liên Chính phủ vừa qua. Việt Nam hoan nghênh các cơ quan hai bên đã đạt được thoả thuận thành lập Hội đồng Doanh nghiệp; đàm phán lại các hiệp định khuyến khích đầu tư, tránh đánh thuế hai lần... 

Thủ tướng nhấn mạnh kim ngạch thương mại song phương còn thấp, cần được đẩy mạnh. Hai bên cần phấn đấu đạt kim ngạch 1 tỷ USD/năm vào năm 2020 và cao hơn nữa các năm tiếp theo. Việt Nam rất coi trọng vai trò các doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại. 

Việt Nam đánh giá cao thành công của liên doanh dầu khí giữa hai nước; mong Algeria tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho liên doanh này hoạt động thành công, nhất là tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính thăm dò khai thác dầu khí.

Thủ tướng cũng đề nghị Algeria ký thoả thuận hợp tác lao động.

Khẳng định mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong suốt những năm qua, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam luôn làm hết sức mình để không ngừng vun đắp, củng cố mối quan hệ tốt đẹp này ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và thực chất, đặc biệt là đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ thời gian tới. Việt Nam ủng hộ Algeria gia nhập WTO và sẵn sàng cử cán bộ, chuyên gia giỏi giúp Algeria trong công tác này.

Chuyên đề