Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là trọng tâm của quan hệ Việt Nam-Australia

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop khẳng định hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư là trọng tâm của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Australia.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. Ảnh: VGP

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đồng chủ trì Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ nhất.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đánh giá cao việc sớm tổ chức Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Australia lần thứ nhất, coi đây là một trong các bước triển khai quan trọng, đầu tiên của quan hệ đối tác chiến lược vừa được thiết lập giữa hai nước.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, đột phá của quan hệ song phương Việt Nam-Australia; khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa qua; nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các nội hàm đã được thống nhất trong “Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam-Australia” và thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra trong “Chương trình Hành động 2016-2019”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vừa qua của Toàn quyền Australia nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam-Australia thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018); khẳng định chuyến thăm đóng góp quan trọng cho việc củng cố tình hữu nghị và sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Chính phủ Australia tiếp tục coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hai nước, cả trong khuôn khổ song phương và tại các diễn đàn khu vực, quốc tế.

Hai bên cho rằng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư là trọng tâm của quan hệ đối tác chiến lược; nhất trí cần củng cố hơn nữa lòng tin chiến lược và tin cậy chính trị; mở rộng và làm sâu sắc hơn các lĩnh vực hợp tác; nhấn mạnh quyết tâm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước và tháo gỡ các khó khăn, rào cản; thiết lập thêm các cơ chế đối thoại và trao đổi thông tin; đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác có tác động tích cực và trực tiếp đối với việc thắt chặt tình hữu nghị và giao lưu nhân dân như giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao Australia tiếp tục dành cho Việt Nam mức ODA cao thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á; đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, đảm bảo các dự án sử dụng vốn ODA của Australia được hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Australia tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ Việt Nam trong tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; nâng cao năng lực đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải.

Hai bên cũng thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, EAS.

Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Australia ủng hộ sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực; có quan điểm nhất quán trong vấn đề Biển Đông và tiếp tục đóng góp tích cực cho các vấn đề an ninh chiến lược trong khu vực. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Australia mở rộng, tăng cường hợp tác với ASEAN và các nước trong khu vực; triển khai Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương  (CPTPP) cũng như trong các hoạt động và sáng kiến của Năm APEC 2018 do Papua New Guinea đăng cai tổ chức.

Hai bên bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ Ngoại giao trong thời gian qua; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; thúc đẩy trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; triển khai các cơ chế, khuôn khổ hợp tác song phương, nhất là các cơ chế, khuôn khổ vừa được hình thành như đối tác kinh tế, đối tác nông nghiệp, đối tác đổi mới sáng tạo.

Trước đó, ngày 27/5, Bộ trưởng Julie Bishop đã đại diện cho Chính phủ Australia dự lễ khánh thành cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp - cây cầu được xây dựng chủ yếu bằng viện trợ phát triển không hoàn lại của Australia dành cho Việt Nam.

Chuyên đề