Chính phủ khuyến khích người dân dùng xăng E5

Bộ Công Thương được yêu cầu tổ chức sản xuất, phối trộn xăng E5 đảm bảo chất lượng và xúc tiến triển khai xăng E10.
Giá bán xăng E5 thấp hơn khoảng 2.000 đồng một lít so với xăng RON 95 để 'kích cầu' người tiêu dùng.
Giá bán xăng E5 thấp hơn khoảng 2.000 đồng một lít so với xăng RON 95 để 'kích cầu' người tiêu dùng.

Theo văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nguyên liệu E100, xăng sinh học E5 RON 92 để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao cơ quan này sớm triển khai xăng E10, đảm bảo nguồn cung với chất lượng đạt quy chuẩn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu xã hội và sử dụng của người dân. Đồng thời, Bộ Công Thương cần phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông tiếp tục chương trình tuyên truyền khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.

Bộ Công Thương cũng được giao là đơn vị chủ chốt phối hợp cùng các bộ ngành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quyết định của Chính phủ liên quan đến “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025”; đồng thời đánh giá thực hiện các quyết định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại ôtô, xe máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới và đề xuất bổ sung các quyết định trên cho phù hợp để báo cáo Thủ tướng.

Từ 1/1/2018 xăng E5 đã chính thức thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên thị trường. Thay vào đó trên thị trường sẽ chỉ còn 2 mặt hàng là RON 95 và E5 RON 92. Sau gần một tuần triển khai chuyển đổi ghi nhận thị trường lượng tiêu thụ cả 2 mặt hàng này đều tăng, như xăng RON 95 tăng khoảng 20%, còn xăng E5 tăng 70% so với mức tiêu thụ của xăng RON 92 trước đây. Cũng có hiện tượng nhiều cây xăng bố trí cột bơm xăng RON 95 gấp đôi, ba cột bơm xăng E5. 

Chuyên đề