Vẫn chưa công bố đánh giá tác động sửa 5 luật thuế?

(BĐT) - Tại Hội thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều 5 luật thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng ngày 14/9, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng trước đề xuất tăng thuế của khi sửa đổi 5 luật thuế đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến. Đặc biệt, đến thời điểm này, Dự án Luật vẫn chưa công bố báo cáo đánh giá tác động của luật để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến.
Hội thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều 5 luật thuế. Ảnh: Nguyễn Thủy
Hội thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều 5 luật thuế. Ảnh: Nguyễn Thủy

Theo đề xuất của cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính), sẽ thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ cá nhân và thuế tài nguyên (gọi tắt là Dự án Luật). Ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính thuộc Bộ Tài chính cho biết, việc sửa đổi 5 luật thuế lần này nhằm hoàn thiện chính sách thuế, cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước; phù hợp thông lệ quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Dự Luật đưa ra đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng từ 10 lên 12% và chuyển một loạt hàng hoá từ không chịu thuế VAT lên chịu thuế VAT, từ mức 5% hiện tại lên 10%.

Đánh giá về tác động của việc sửa đổi 5 luật thuế, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho rằng, việc sửa đổi các luật thuế liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau như bất động sản, ô tô, ngân hàng... với 30 chính sách thuế sửa đổi, sẽ tác động lớn đến DN cũng như người dân. Do đó, cần được nghiên cứu, xem xét cẩn trọng để đưa ra những quyết sách phù hợp. Đồng tình với ý kiến này, tại Hội thảo, ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước đề xuất tăng thuế Dự thảo Luật đưa ra.

Về việc thực hiện đánh giá tác động của chính sách mới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đặt câu hỏi: “Như lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã làm đánh giá tác động khi đề xuất sửa 5 luật thuế, đến nay đã có kết quả chưa và nếu có kết quả tác động thế nào?”. Theo bà Lan, có rất nhiều vấn đề tại Dự án Luật mà Bộ Tài chính chưa làm rõ. Chẳng hạn như việc tăng thu có bền vững không hay 2019 lại điều chỉnh tiếp. Tác động của việc sửa 5 luật thuế này sẽ như thế nào đối với DN, người dân và nền kinh tế.

Tán thành ý kiến này, cả Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (ngành nước giải khát) cho rằng, các cơ sở để áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt Bộ Tài chính đưa ra chưa thuyết phục. Chỉ có đánh giá đầy đủ các tác động thì cơ quan xây dựng luật và cơ quan thẩm tra, ban hành mới có đủ cơ sở để xây dựng và ban hành. Do đó, cả hai tổ chức này đề nghị cơ quan soạn thảo cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể về các vấn đề liên quan, đặc biệt là đánh giá tác động của luật để các tổ chức, cán nhân tham gia đóng góp. Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cũng nêu quan điểm, các vấn đề sửa đổi cần thể hiện rõ quan điểm phải đảm bảo đúng bản chất của từng sắc thuế, đảm bảo tính nhất quán, rõ ràng, minh bạch, giảm thủ tục hành chính tọa thuận lợi cho người nộp thuế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Chuyên đề