Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường chứng khoán có xu hướng rất tốt

(BĐT) - Thông tin tại Họp báo Chính phủ tháng 3 diễn ra ngày 2/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, chỉ số VN-Index thời điểm hiện nay so với tháng trước đã tăng khoảng 19%, mức vốn hóa thị trường tăng 17% so với cuối 2017, vào khoảng 82,2% GDP, chưa tính trái phiếu, chỉ tính cổ phiếu. Thị trường hiện có 741 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sàn, 723 cổ phiếu đăng ký giao dịch.
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường chứng khoán có xu hướng rất tốt

“Phải nói là số cổ phiếu niêm yết và đăng ký  giao dịch tăng liên tục. Chỉ số VN-Index trong quý I năm nay tăng vượt mức đỉnh năm 2007 -2008. Sự phát triển của thị trường chứng khoán cũng được đánh giá là một trong những xu hướng rất tốt trong năm nay”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhận định.

Về các giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp (DN) sau IPO lên sàn, bà Mai cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, hiện nay Bộ đang dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi trình Chính phủ để trình Quốc hội, tạo điều kiện cho thị trường phát triển hơn.

Theo bà Mai, vừa qua Bộ Tài chính đã công khai hơn 700 DN đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết. Sau khi Bộ công khai, nhiều DN đã thực hiện, hiện nay hơn 1/2 số đó đã niêm yết. Các DN còn lại đang chuẩn bị quy trình thủ tục để niêm yết.

“Đối với DN nhà nước, chúng tôi đang có giải pháp làm sao thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa và thoái vốn, tạo nguồn cung cho thị trường, phát triển đa dạng các sản phẩm chứng khoán… Thanh tra giám sát cũng cần được tăng cường để xử lý nghiêm vi phạm của các DN, từ đó thúc đẩy thị trường chứng khoán ngày càng lành mạnh hơn và phát triển tốt”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Chuyên đề