Thị trường vàng lặng sóng đầu tuần

Mỗi ounce vàng thế giới giảm nhẹ vài USD nhưng các doanh nghiệp trong nước không mặn mà điều chỉnh giá.
Giao dịch vàng miếng tại PNJ. Ảnh:Thành Nguyễn.
Giao dịch vàng miếng tại PNJ. Ảnh:Thành Nguyễn.

Lúc 9h30 sáng, Tập đoàn DOJI niêm yết giá 36,78 - 36,88 triệu đồng một lượng, gần như không thay đổi so với cuối tuần. Cùng lúc, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận niêm yết giá mua vào 36,75 triệu đồng, còn bán ra 36,93 triệu. Biên độ vẫn được công ty này duy trì mức rộng là 180.000 đồng một lượng.

Sáng nay, thị trường thế giới đi xuống nhẹ ngay khi mở cửa. Lúc 9h30, giờ Hà Nội, mỗi ounce giảm 2 USD, xuống quanh 1.333,6 USD. Quy ra tiền Việt tương đương 36,7 triệu đồng.

Tuần rồi, giá vàng thế giới có sự biến động khá mạnh và đạt đỉnh ở mức 1.355 đôla mỗi ounce, tuy nhiên sau đó lại sụt giảm mạnh về dưới mức 1.333 USD. Trong khi đó, chỉ số giá đồng đôla Mỹ trong phiên giao dịch cuối tuần tăng mạnh hơn 0,5% lên mức 90,26 điểm, đồng thời những căng thẳng địa chính trị đã dịu bớt, khi thông tin Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà sẽ tập trung vào phát triển kinh tế. Những điều này đã tác động tiêu cực đến vàng trong phiên giao dịch cuối tuần qua cũng như sáng nay.

Tâm lý trước đà tăng giảm khó lường khiến nhu cầu giao dịch của thị trường trong nước cũng co hẹp lại. Các hoạt động mua bán mang tính cầm chừng.

Công ty PNJ cho rằng, các nhà đầu tư trong nước tỏ ra rất thận trọng, quan sát, theo dõi những diễn biến của thị trường. Do đó, giao dịch hiện nay vẫn chủ yếu là nhỏ lẻ.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI cũng nhìn nhận, phần lớn các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm xu hướng rõ nét hơn ở những phiên kế tiếp trong tuần này. Ghi nhận ở phiên cuối tuần, lượng khách theo chiều bán vàng ra chiếm tỷ lệ 55% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại DOJI.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD tiếp tục ổn định. Theo đó, mỗi đôla Mỹ bán ra sáng nay được Vietcombank niêm yết quanh 22.740-22.810 đồng, không đổi so với cuối tuần qua. Các ngân hàng khác có giá tương tự.

Chuyên đề