Ngân hàng điện tử lên ngôi

(BĐT) - Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng có sự đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và luôn áp dụng các tính năng hiện đại để nâng cấp sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường và khách hàng. 
Những tính năng mới liên tục được cập nhật trên VCB-iB@nking, mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng
Những tính năng mới liên tục được cập nhật trên VCB-iB@nking, mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng

VCB-iB@nking là kênh ngân hàng trực tuyến được Vietcombank liên tục phát triển những tính năng mới, được khách hàng đánh giá cao. Báo Đấu thầu đã trao đổi với TS. Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank một số nội dung về tiện ích mới này.

Kể từ tháng 10/2017, trên kênh ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking, Vietcombank tiếp tục cung ứng tiện ích mới nhất với hình thức chuyển tiền nhanh qua tài khoản, xin ông cho biết ưu thế nào để khẳng định sự khác biệt của dịch vụ?

Với dịch vụ này, khách hàng của Vietcombank có thể giao dịch chuyển tiền từ Vietcombank đến gần 40 ngân hàng khác trên toàn quốc (chuyển tiền liên ngân hàng) vào bất kể thời gian nào, không cần tới quầy giao dịch mà chỉ cần có thiết bị điện tử truy cập VCB-iB@nking. Với một vài thao tác đơn giản, tài khoản người hưởng tại ngân hàng khác sẽ nhận được tiền ngay lập tức. Điều này có nghĩa, giao dịch chuyển tiền sẽ được xử lý 24/7, kể cả khi giao dịch đó được thực hiện vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết. 

Bên cạnh đó, dịch vụ cho phép hạn mức giao dịch lên tới 50 triệu đồng/giao dịch và 100 triệu đồng/ngày với mức phí không đổi so với các hình thức chuyển tiền liên ngân hàng thông thường là 11.000 đồng/giao dịch (đã bao gồm VAT).

Ngân hàng điện tử lên ngôi ảnh 1
TS. Phạm Mạnh Thắng
Xin ông cho biết thêm ngoài tiện ích chuyển tiền nhanh qua tài khoản, những tính năng mới nào đã được Vietcombank cung ứng gần đây?

Thời gian qua, Vietcombank đã chính thức triển khai đồng thời 2 tính năng chuyển tiền mới là “Chuyển tiền tương lai” và “Chuyển tiền định kỳ”, áp dụng cho các giao dịch trong hệ thống Vietcombank trên kênh VCB-iB@nking.

Với “Chuyển tiền tương lai”, khách hàng có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền cho người hưởng tại Vietcombank với ngày thanh toán là một ngày xác định trong tương lai, còn “Chuyển tiền định kỳ” cho phép khách hàng chuyển tiền cho người hưởng tại Vietcombank với ngày thanh toán được xác định theo một chu kỳ nhất định (ngày/tuần/tháng).

Hai tính năng này đem lại cho khách hàng sự chủ động trong việc thanh toán, chuyển tiền trong tương lai hay theo một chu kỳ mà không phải tốn thời gian thực hiện lặp đi lặp lại, tránh được các sai sót hay quên hẹn. Các tính năng này đặc biệt phù hợp với các khách hàng thường xuyên phát sinh nhu cầu chuyển tiền cho người nhận cố định, theo một số tiền cố định và vào một chu kỳ ổn định như thanh toán tiền hàng, thanh toán phí dịch vụ, phí thuê nhà…

Bên cạnh dịch vụ chuyển tiền, Vietcombank cũng không ngừng hoàn thiện các tính năng khác trên VCB-iB@nking nhằm đáp ứng được các nhu cầu tài chính khác của khách hàng. 

Chuyển tiền luôn là một trong những nhu cầu thường xuyên và liên tục của hầu hết các khách hàng, vậy ngoài tiện ích chuyển tiền nhanh qua tài khoản trên kênh VCB-iB@nking, còn có hình thức chuyển tiền nào có tiện ích tương tự thưa ông?

Từ nhiều năm nay, Vietcombank đã triển khai dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ trên kênh giao dịch VCB-iB@nking. Dịch vụ này cho phép các khách hàng của Vietcombank và các ngân hàng tham gia kết nối có thể sử dụng kênh giao dịch VCB-iB@nking để thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng tới chủ thẻ nội địa hay quốc tế trong thời gian nhanh nhất.

Tương tự với chuyển tiền qua tài khoản, dịch vụ chuyển tiền nhanh qua thẻ cũng cho phép các giao dịch chuyển tiền được thực hiện ngay lập tức. Khách hàng chỉ cần điền thông tin số thẻ của mình và của người thụ hưởng, không cần biết tên ngân hàng cũng như chi nhánh là giao dịch đã có thể được thực hiện. Với hình thức này, chủ thẻ Vietcombank có thể chuyển tiền mọi lúc mọi nơi kể cả ngày nghỉ và lễ, Tết mà không phân biệt phí chuyển tiền giữa các tài khoản thẻ dù ở các địa bàn, tỉnh, thành phố khác nhau trong cả nước.

Ngoài ra, dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng qua thẻ tại ATM với các tiện ích tương tự cũng đã được Vietcombank triển khai, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại bất kỳ ATM Vietcombank trên toàn quốc. 

Với nhiều tiện ích vượt trội như vậy, chắc hẳn rất nhiều khách hàng quan tâm sử dụng VCB-iB@nking?

Công nghệ số là xu hướng phát triển của ngành thanh toán nói riêng và cũng là một phần tất yếu trong cuộc sống hiện nay. Với tỷ lệ sử dụng điện thoại di động của người dân Việt Nam đang được thống kê là trên 100%, trong đó có đến hơn 50% là  điện thoại thông minh, xu hướng đó hoàn toàn có cơ sở để bùng nổ trong thời gian sắp tới. Đón đầu xu thế đó, thời gian qua, Vietcombank rất chú trọng đầu tư cho các dịch vụ ngân hàng điện tử. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên cung cấp cho khách hàng đầy đủ tất cả các kênh giao dịch điện tử, từ VCB-iB@nking, VCB-SMS Banking đến VCB-Mobile B@nking và đều được khách hàng đón nhận, ủng hộ, tin dùng. Đến nay, riêng dịch vụ VCB-iB@nking của Vietcombank đã thu hút hơn 3,4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng.

Vietcombank hiện đang đẩy mạnh phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, xin ông cho biết kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ của Vietcombank đối với lĩnh vực này trong thời gian tới?

Mục tiêu chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam vào năm 2020. Đây cũng là mảng hoạt động chính và hết sức quan trọng trong định hướng đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất vào năm 2020.

Mô hình bán lẻ tập trung đang được Vietcombank triển khai và trong thời gian tới chúng tôi hướng đến thiết kế những sản phẩm dịch vụ hiện đại, gắn kết được với những sản phẩm dịch vụ tiên tiến trên thế giới, phù hợp với từng phân đoạn và phân khúc khách hàng, đáp ứng toàn diện các nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tài chính của khách hàng.

Thiết kế những sản phẩm, dịch vụ hiện đại, an toàn, tiện ích, tạo ra giá trị cho người sử dụng và thị trường luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Vietcombank.

Chuyên đề