Cảnh báo việc cho mượn CMND mở tài khoản ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không nên cho mượn giấy tờ tuỳ thân để mở hộ tài khoản.
Một số cá nhân giao bán lại thẻ ngân hàng với giá từ 2 đến 3,5 triệu đồng.
Một số cá nhân giao bán lại thẻ ngân hàng với giá từ 2 đến 3,5 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo về việc một số cá nhân sử dụng giấy tờ tùy thân giả để đăng ký phát hành thẻ ATM, mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng, sau đó bán lại cho người khác. Những người này có thể sử dụng thẻ, tài khoản với mục đích bất hợp pháp.

Do vậy, nhà điều hành khuyến cáo, người dân không mở hộ hoặc cho mượn giấy tờ tùy thân để đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, các hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Trong đó, những trường hợp nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật nếu gây thiệt hại.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hành vi sử dụng các giấy tờ tùy thân giả mạo để đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, sau đó bán lại cho các người khác vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện tại, để đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng chủ tài khoản, chủ thẻ là cá nhân cần phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về đối tượng sử dụng thẻ như cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ cần thiết. Quy định này nhằm nhận biết khách hàng theo luật về phòng, chống rửa tiền…Tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm thẩm định các tiêu chuẩn, điều kiện và xác thực khách hàng theo đúng quy trình, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình khách hàng mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Chuyên đề