Walmart thâu tóm nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu Ấn Độ

(BĐT) - Hôm thứ Năm (10/5), hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart cho biết sẽ mua lại 77% cổ phần của Flipkart với giá 16 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Việc thâu tóm Flipkart cho phép Walmart có thể xâm nhập thị trường Ấn Độ, nơi mà hãng đã bị hạn chế bởi các quy định địa phương trong nhiều năm. “Ấn Độ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới về quy mô và tốc độ tăng trưởng. Khoản đầu tư của chúng tôi là cơ hội hợp tác với công ty đang dẫn đầu sự chuyển đổi ngành thương mại điện tử tại thị trường này”, CEO Walmart Doug McMillon cho biết.

Theo thỏa thuận, Walmart sẽ bơm 2 tỷ USD vốn mới vào Flipkart và mua phần còn lại từ các nhà đầu tư hiện có.  Sự hiện diện mạnh mẽ của Flipkart trong các lĩnh vực như thời trang, điện tử và thanh toán kỹ thuật số là yếu tố chính đằng sau quyết định mua lại công ty của Walmart, ông McMillon cho hay.

SoftBank, tập đoàn công nghệ Nhật Bản đã đầu tư 2,5 tỷ USD vào Flipkart trong năm 2017, sẽ nhận được 4 tỷ USD cho toàn bộ 20,8% cổ phần nắm giữ sau khi đồng ý bán cho Walmart vào hôm 8/5. Nhiều nhà đầu tư khác của Filpkart sẽ vẫn nắm giữ cổ phần của công ty, bao gồm nhà đồng sáng lập Binny Bansal, Microsoft và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.

Walmart và Flipkart đang xây dựng một liên minh để chống lại Amazon ở một thị trường thương mại điện từ được Morgan Stanley định giá khoảng 200 tỷ USD vào năm 2026. CEO Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, từng cam kết đầu tư ít nhất 5 tỷ USD vào công việc kinh doanh tại Ấn Độ của hãng khi thấy được “tiềm năng to lớn” của thị trường này. Amazon đã giới thiệu dịch vụ video và nghe nhạc Prime tại Ấn Độ trong nỗ lực thách thức Flipkart.

Walmart ước tính rằng thị trường mua sắm trực tuyến của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 36% trong 5 năm tới, cao gấp 4 lần so với toàn ngành công nghiệp bán lẻ nói chung. Để phục vụ cho mục tiêu thâu tóm Flipkart, Walmart đã bán đi siêu thị Asda của hãng tại Anh cho Sainsbury’s để đổi lấy 4,1 tỷ USD và 42% cổ phần trong doanh nghiệp mới.

“Đây rõ ràng là một thương vụ đầu tư cho tương lai, và là một chiến lược lâu dài của Walmart trong việc chuyển đổi nguồn vốn của mình sang những thị trường tiềm năng tăng trưởng cao hơn”, nhà phân tích bán lẻ hàng đầu tại Moody’s Charlie O’shea nhận định. 

Hoàng Hải (Theo báo chí nước ngoài)