Thị trường chứng khoán Phố Wall lùi bước từ các mức cao kỷ lục

Trong phiên giao dịch ngày 19/12, Phố Wall lùi bước từ các mức cao kỷ lục trong hai phiên trước đó, sau khi nhà đầu tư nhận được tin Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cắt giảm thuế do đảng Cộng hòa đề xuất.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, tờ The Hill ngày 19/12 cho biết các hạ nghị sỹ Cộng hòa sẽ phải bỏ phiếu lần thứ hai để có thể thông qua dự luật cải cách thuế sau khi Thượng viện Mỹ ra phán quyết rằng một số điều khoản của dự luật này vi phạm các quy định về lập pháp.

Theo nhiều nguồn tin từ Quốc hội Mỹ, Thượng viện cho rằng hai điều khoản trong dự luật cải cách thuế không phù hợp với các quy tắc về hòa giải ngân sách, mà phe Cộng hòa đang sử dụng để vượt qua sự cản phá của phe Dân chủ.

Trước đó, với 227 phiếu thuận và 203 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế trị giá 1.500 tỷ USD do đảng Cộng hòa đệ trình.

Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có. Trung tâm Chính sách Thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập, mới đây kết luận rằng dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp. Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc Y tế giá rẻ (Obamacare) và làm tăng mức nợ liên bang trong thập niên tới.

Chỉ số Dow Jones chốt phiên giảm 0,2%, xuống 24.754,33 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,3%, xuống 2.681,48 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,4%, xuống 6.963,85 điểm.

Theo người phụ trách chiến lược đầu tư của CFRA Research, Sam Stovall, thị trường tạm đi xuống sau khi đã bứt phá mạnh trước khả năng thông qua cải cách thuế./.

Chuyên đề